มทร.ธัญบุรี ยกระดับผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง

คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ยกระดับผลิตภัณฑ์ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง ตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลสืบสานส่งเสริมวัฒนธรรมชุมชน U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ นำทีมผู้ช่วยศาสตราจารย์วิจิตร สนหอม ผู้จัดการโครงการ อาจารย์เกรียงศักดิ์ สิงห์แก้ว อาจารย์รัตนาภรณ์ มะโนกิจ และอาจารย์อรอุมา คำแดง วิทยากรให้ความรู้ ลงพื้นที่อบรมเชิงปฏิบัติการ การยกระดับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จากปลา ผลิตภัณฑ์การแปรรูปอาหารจากปลา และผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากกก ให้กับสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง ณ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง จังหวัดปราจีนบุรี

ผศ.วิจิตร เผยว่า โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังงคมรายตำบลสืบสานส่งเสริมวัฒนธรรมชุมชน ตำบลบางพลวง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เป็นกิจกรรมการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของทางชุมชน เช่น ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่จากปลา ผลิตภัณฑ์การแปรรูปอาหารจากปลา ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากกก ซึ่งทางกลุ่มมีความโดดเด่นในงานหัตถกรรมจากกกและในส่วนของการประมง ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำปราจีนบุรี ทางมหาวิทยาลัยจึงนำองค์ความรู้ที่มีมาถ่ายทอดให้สอดคล้องกับบริบท และความต้องการของชุมชน ด้วยการนำทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์  และองค์ความรู้ของชาวบ้านที่มีอยู่แล้ว ซึ่งยังไม่รู้วิธีการใช้ประโยชน์ และนำมาซึ่งการสร้างให้เป็นมูลค่า การยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ด้วยการสร้างงานตามความถนัดของคนในชุมชน จนเกิดการสร้างงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกก บ้านบางพลวง  มีการจัดจำหน่ายสินค้าในรูปแบบที่ตลาดต้องการ และส่งออกตามหน่วยงานต่าง ๆ สถานที่ต่าง ๆ หรือว่าแม้แต่ส่งออกไปยังต่างประเทศ สำหรับการยกระดับผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากกก  เป็นการนำเสื่อกกมาพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ให้มีความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิต เช่น พวงหลีด สังฆทาน ถวายพระในงานบุญ ที่หลากหลายมากขึ้น

ด้านอาจารย์เกรียงศักดิ์ สิงห์แก้ว อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ เล่าว่า สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลามีทั้งหมด 4 ตัว เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน จากการลงพื้นที่มีการนำปลามาทำปลาร้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ตัวเดียวในพื้นที่มีการถนอมอาหาร ซึ่งชาวบ้านมีองค์ความรู้การถนอมอาหาร ดังนั้นจึงนำองค์ความรู้ที่มีอยู่มาต่อยอดโดยเปลี่ยนจากการทำปลาร้า มาทำเป็นลักษณะการทำแห้ง โดยการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นและใส่ความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน การแปรรูปปลาผลิตภัณฑ์แรก คือ ปลาเส้นพริกไทยดำ ลักษณะคล้ายปลาแดดเดียว แต่มีการปรุงรสด้วยการใส่พริกไทยดำลงไป เป็นสิ่งที่มีในทุกครัวเรือน ผลิตภัณฑ์ตัวที่สอง ปลาสวรรค์เส้นปรุงรส ส่วนผสมยังใกล้เคียงกับสูตรพริกไทยดำ แต่ตัดพริกไทยดำออก โดยรสชาติยังมีความเค็มและหวานเหมือนเดิม แต่มีส่วนผสมของตัวลูกผักชี ยี่หร่า ข่า พริกป่น งา ซึ่งรสชาติจัดจ้านกว่า นอกจากสองเมนูดังกล่าวแล้ว ชาวบ้านยังสามารถพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้ไม่ว่าจะพัฒนาเป็นกลิ่นรสของตะไคร้ ใบมะกรูด หรือพืชสมุนไพรต่าง ๆ นอกจากการแปรรูปปลาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารแล้ว ชาวบ้านมีความต้องการแปรรูปเป็นขนมหวาน ด้วยการใส่ไอเดียทำเป็น ทาร์ตเค้กปลาพริกไทยดำ ลักษณะรูปร่างเหมือนกับรูปเรือซึ่งเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวบ้านอยู่กับแม่น้ำ บราวนี่ปลาหน้ารอยัลไอซิ่งมะนาว ลักษณะเนื้อเหมือนเนื้อบัสเตอร์ แต่สิ่งที่ใส่ลงคือมะนาว โดยมะนาวช่วยดับกลิ่นคาวปลา ส่วนหน้าโรยด้วยน้ำตาลไอซิ่งกับผิวมะนาว เมนูทุกผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและการนำเอาศาสตร์สมัยใหม่หรือรูปแบบสมัยใหม่ใส่เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า สามารถนำไปต่อยอด ได้อีกหลากหลาย

ส่วน นางสาวชุ่ม ยะประดิษฐ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง เล่าว่า ซึ่งทางกลุ่มมีสมาชิกประมาณ 120 คน  โดยกระจายเป็นแผนก ปลูกกก ทำเส้น ย้อมสี ทอและแปรรูป ซึ่งเดิมเป็นอาชีพเสริม เมื่อมีออเดอร์เสื่อกกเข้ามาเป็นอาชีพทางกลุ่มมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกกทุกชนิดตั้งแต่ เสื่อ กระเป๋า รองเท้า กล่องอเนกประสงค์ ตะกร้าของขวัญของฝาก ซึ่งมีออเดอร์มาจากสถานที่ต่าง ๆ เช่น หน่วยราชการ โรงแรม ปัจจุบันทางกลุ่มใช้วิธีดึงดูดลูกค้าด้วยการจัดทำเป็นการท่องเที่ยวชุมชน ลูกค้าที่มาเที่ยวชุมชนจะมาแวะซื้อของภายในกลุ่ม กิจกรรมนี้ก็เป็นอีกช่องทางในการจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ทางกลุ่มยังมีการนำเสนออาหารพื้นบ้านให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเน้นเรื่องกุ้งและปลาแม่น้ำปราจีนบุรี โดยทางอำเภอบ้านสร้างเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเรื่องปลากับกุ้ง อยากให้ทางอาจารย์ช่วยเน้นเรื่องการนำปลาในชุมชนที่มีการเลี้ยงเป็นอาชีพ มาแปรรูปนอกจากเสื่อกก ซึ่งจะดึงดูดลูกค้าได้ โดยอาจารย์ได้มาสอนทำปลาเส้นพริกไทยดำ ปลาสวรรค์เส้นปรุงรส ความรู้ที่อาจารย์มาสอนในวันนี้ นำไปถ่ายทอดให้สมาชิกในกระจายกันต่อไป เพราะว่าแต่ละบ้านก็เลี้ยงปลากันทั้งนั้น  ซึ่งชาวบ้านที่เลี้ยงปลาก็จะสามารถแปรรูปได้ และนำมาฝากขายในกลุ่มได้ สำหรับผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก อาจารย์มาสอนการออกแบบการทำผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก ให้มีรูปแบบที่สวยงามและทันสมัย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อีกตัวเลือกที่เข้าถึงวิถีความเป็นอยู่ของคนที่ช่วยดึงดูดลูกค้า เป็นการตลาดที่ดี

สนใจผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลา ผลิตภัณฑ์จากกก  ของวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง เป็นของฝากและของขวัญ สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี หรือทางแฟนเพจวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเสื่อกกบ้านบางพลวง สอบถามรายละเอียด โทร. 081-4348203

 

 

00ชลธิชา ศรีอุบล00

กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

 

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]