มทร.ธัญบุรี คิดสูตร ‘คุกกี้เนยสดดอกโสน’ ช่วยชุมชนสร้างอาชีพ

คุกกี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทุกคนรู้จักและนิยมบริโภคกันมาก มีขายทั่วไป นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้ากับกาแฟเป็นอาหารว่างทานกับน้ำชา หรือน้ำหวาน หรือมีการประชุมสัมมนา จะมีการจัดอาหารว่างประเภทคุกกี้กับน้ำชากาแฟ น้ำหวานหรือน้ำผลไม้ เนื่องจากจัดเตรียมได้สะดวก เก็บได้นาน ราคาไม่แพง มีคุณค่าทางโภชนาการมากพอควร ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่

จากการสำรวจแหล่งปลูกดอกโสนเพื่อจำหน่าย ส่วนใหญ่มักพบปัญหาวัตถุดิบล้นตลาด ราคาตกต่ำ และเกิดการเน่าเสีย นายวัชรศักดิ์  จักกิจ นักศึกษาสาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยี  คหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงได้หาแนวทางเพื่อไขปัญหาดังกล่าวโดยการนำดอกโสนมาตากแห้ง แล้วบดเป็นผง ผสมหรือเสริมลงในคุกกี้ ซึ่งมี อาจารย์รัตนาภรณ์          มะโนกิจ อาจารย์สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ มทร.ธัญบุรี เป็นที่ปรึกษา

“ดอกโสน…เป็นพืชผักในกลุ่มผักท้องถิ่น มีดอกสีเหลืองทอง มักขึ้นบริเวณริมคลอง คนส่วนใหญ่นิยมทานในส่วนของดอกและยอดอ่อน ตัวอย่างเมนูที่ขึ้นชื่อได้แก่ ขนมดอกโสน แกงส้มดอกโสน ไข่เจียวดอกโสน หรืออาจนำมาผัดน้ำมันหรือลวกสำหรับทานคู่กับน้ำพริกนานาชนิด ซึ่งรสชาติของดอกโสนจะให้รสหวานมันและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว” วัชรศักดิ์ อธิบาย

สูตรที่เหมาะสมสำหรับการผลิต ผลิตภัณฑ์คุกกี้เนยสดเสริมดอกโสน ประกอบด้วยแป้งสาลี (ตราบัวแดง) 400 กรัม ผงฟู (ตรา BEST FOODS) 5 กรัม เนยสด (ตราออร์คิด) 225 กรัม น้ำตาลทราย (ตราลิน) 240 กรัม ไข่ไก่ (ตราCP) เบอร์ 1 100 กรัม กลิ่นวานิลา (ตราวินเนอร์) 3 กรัม ดอกโสนอบแห้งบดละเอียด (3%) 14.67 กรัม

วิธีการผลิต เตรียมดอกโสนสด เด็ดดอกโสนส่วนที่กินได้ แล้วนำไปล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ นำดอกโสนเข้าอบในตู้อบลมร้อน ที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส 8 ชั่วโมง แล้วทำการบดละเอียด ร่อนแป้ง ผงฟู และดอกโสนที่เตรียมไว้ เข้าด้วยกัน พักไว้ ตีเนยสดด้วยความเร็วปานกลางจนอ่อนตัว จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำตาลทรายป่นจนหมด ตีด้วยความเร็วสูงให้ส่วนผสมเข้ากัน จนส่วนผสมฟูเบา จากนั้นค่อยๆ ใส่ไข่ไก่แช่เย็นทีละฟองลงไปจนหมด ใส่กลิ่นวานิลา ลดความเร็วอ่อนสุด ใส่แป้งที่พักไว้จนหมด ตีให้ส่วนผสมเข้ากันนำส่วนผสมคุกกี้ที่ได้ใส่ลงในถุงบีบคุกกี้ ทาเนยขาวบางๆ บนถาดอบให้ทั่ว บีบให้เป็นรูปดอกไม้ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 นิ้ว อบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส นาน 15 นาที หรืออบจนสุก พักบนตะแกรงพักขนมให้เย็น แล้วแบ่งบรรจุ

คุกกี้เนยสดเสริมดอกโสน ยังคว้ารางวัล ระดับดีมากจากการประกวด The 6th RMUTT Young Talent Inventor Awards จัดโดยสถาบันวิจัยและพัฒนา มทร.ธัญบุรี นับเป็นการพัฒนาให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา และเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับชุมชนท้องถิ่นที่จะนำไปใช้ประโยชน์สำหรับสร้างอาชีพต่อไป ผู้สนใจสูตรหรือคำแนะนำเพิ่มเติม โทร.08-6114-4157

 

อลงกรณ์  รัตตะเวทิน

มทร.ธัญบุรี / 02-549-4994

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]