มะเขือเทศผงผสมไส้กรอกสกัดมะเร็ง

          น.ส.สุภาพร ร่มโพธิ์ไทร อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจบริโภคไส้กรอกชนิดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และมักนำโซเดียมไนไตรท์ สารประกอบประเภทอนินทรีย์มาใช้ผสมกับเนื้อสัตว์เพื่อให้มีสีแดงอมชมพูน่ารับประทาน แต่เมื่อบริโภคติดต่อกันเป็นเวลานานสะสมไปเรื่อยๆ ผู้บริโภคอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง
ด้วยเหตุนี้ น.ส.ธนภรณ์ วิเชียรรัตน์ น.ส.ธนิดา ธนะไชย และ น.ส.พรชุดา จันทมาศ นักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะ เทคโนโลยีการเกษตร มทร.ธัญบุรี จึงได้ทำการศึกษาวิจัยนำมะเขือเทศมาทำเป็นผงเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในการทำไส้กรอกเวียนนาแทนการใช้โซเดียมไนไตรท์ แต่ให้สีแดงอมชมพู และมีรสชาติอร่อย ซึ่งการศึกษาวิจัยประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพึงพอใจมาก
น.ส.ธนภรณ์ ตัวแทนของคณะผู้ศึกษาวิจัย กล่าวว่า ได้ทำการศึกษา และหาสิ่งที่จะมาทดแทนโซเดียมไนไตรท์และลดปริมาณการใช้ไนไตรท์ในไส้กรอกเวียนนา โดยพบว่ามะเขือเทศมีสีแดง เป็นพืชที่ให้สารไลโคปีนสูง ซึ่งเป็นแหล่งของสารแคโรทีนอยด์ที่สำคัญเมื่อบริโภคเข้าไปจะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร.

C-170512009092

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]