9 มทร. ยืนมติเปิด-ปิดเทอมระบบเดิมเร่งชัดเจนข้อสรุปรับตรงร่วม-เคลียริ่งเฮาส์ 2 รอบ

           รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2560 กลุ่ม 9 มทร. มีมติร่วมกันชัดเจนแล้วที่จะเปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือน มิ.ย.2560 เป็นการกลับไปสู่การเปิดและปิดภาคเรียนในระบบเดิม โดยจะสอบรับตรงร่วมกันตั้งแต่เดือนมี.ค. และรายงานตัวในเดือนเม.ย. สาเหตุที่กลุ่ม มทร.กลับมาเปิดภาคเรียนเช่นเดิมจะทำให้สอดคล้องกับระบบการเปิดปิดภาคเรียนของการศึกษาระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา ซึ่งถือเป็นกลุ่มนักเรียนที่จะเข้าเรียนใน มทร.
“การเปลี่ยนไปเปิดภาคเรียนตามอาเซียนในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดที่ไม่ได้ยึดโยงกลุ่มผู้เรียนที่จะเข้าเรียนในแต่ละมหาวิทยาลัย แต่ยึดนักศึกษาต่างชาติเป็นหลัก ซึ่งแต่ละปีมีนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนในระบบอุดมศึกษาไม่กี่พันคน แต่นักเรียนไทยที่เข้าสู่ระบบอุดมศึกษามีหลายแสนคน ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเด็กไทย การตัดสินใจกลับมาเปิดตามระบบเดิมจึงน่าจะส่งผลดีกับนักศึกษามากกว่า” รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าว
อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า ส่วนการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาโดยใช้ข้อสอบกลาง และเปิดให้มีการเคลียริ่งเฮาส์ 2 ครั้ง ที่จะใช้ในปีการศึกษา 2561 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งในความเป็นจริงควรรีบสรุปให้แล้วเสร็จก่อนเดือนเม.ย.2560 ว่าจะให้ดำเนินการไปในทิศทางใด เพื่อที่แต่ละมหาวิทยาลัยจะได้จัดทำตารางการรับนักศึกษา หากต้องทำตามระบบนี้จริงๆ แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อกลุ่ม มทร.อย่างแน่นอน โดยเฉพาะการเปิดปิดภาคการศึกษา เพราะตารางการรับสมัครต่างๆ ที่เคยนำเสนอออกมา ไม่ทันต่อการเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัย รวมถึงจะต้องมีความชัดเจนว่าจะมีการเคลียริ่งเฮาส์ 2 ครั้งหรือไม่ หรือจะให้กลุ่ม มทร.เข้าร่วมในการสอบหรือไม่ หากยังไม่มีความชัดเจนกลุ่ม มทร.จะไม่สามารถวางแผนการรับนักศึกษาในปีการศึกษาต่อไปในเดือน พ.ค.ของทุกปีได้

C-161213012110-2

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]