วิจัยไอศกรีมนมข้าวหอมมะลิคว้ารางวัลประกวดที่เบลเยียม

          ไอศกรีมนมต้นข้าวอ่อนข้าวหอมมะลิปราศจากน้ำตาล อีกหนึ่งผลงานของนายณัฐชรัฐ แพกุล อาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี นักวิจัยที่ได้นำต้นอ่อนข้าวหอมมะลิที่งอกหลังการเกี่ยวข้าวมาพัฒนาให้มีคุณค่าทางโภชนาการและสร้างมูลค่าเพิ่ม

          นายณัฐชรัฐเล่าว่า ข้าวหอมมะลินอกจากความเหนียวนุ่มของข้าวที่ดีแล้ว ยังมีกลิ่นหอมคล้ายดอกมะลิ จึงส่งผลให้เป็นข้าวที่ชื่นชอบของผู้บริโภค แต่ในปัจจุบันราคาข้าวตกต่ำ ตนจึงอยากช่วยชาวนาโดยคิดค้นเมนูจากข้าว ส่วนใหญ่จะนิยมนำเมล็ดข้าวมาทำเพื่อสร้างมูลค่าและโภชนาการทางอาหาร จากการสังเกตหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิจะมีต้นข้าวอ่อนงอกขึ้นมาใหม่จากต้นเดิม เมื่อศึกษาพบว่าในต้นข้าวอ่อนมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารคลอโรฟิลล์สูง นอกจากนี้ยังมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวคือ กลิ่น และมีสีเขียว
ทั้งนี้ ไอศกรีมเป็นอาหารที่ให้พลังงาน ไขมันและน้ำตาลสูง ตนจึงอยากวิจัยและพัฒนาคุณค่าทางโภชนาการ โดยใช้สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล มีรสชาติและความหวานที่ใกล้เคียงน้ำตาล อีกทั้งยังมีพลังงานต่ำเพียง 2.1 กิโลแคลอรี โดยน้ำตาลที่บริโภคโดยทั่วไปมีถึง 4 กิโล
แคลอรี ซึ่งมอลทิทอลเป็นสารให้ความหวานในกลุ่มของน้ำตาลแอลกอฮอล์ มีผลทำให้จุลินทรีย์ไม่สามารถนำเป็นอาหารได้จึงไม่ก่อให้เกิดฟันผุ
ล่าสุด ผลงานดังกล่าวคว้ารางวัลเหรียญทองจากการเข้าร่วมประกวด The 65th World Exhibition on Inventions, Research and New Technologies (Brussels Innova 2016) ณ ประเทศเบลเยียม โดยมีนักวิจัย 4,000 คน จาก 20 ประเทศ ส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเข้าประกวดกว่า 300 ผลงาน

C-161212008150

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]