คอลัมน์ สดจากเยาวชน: คุณทองแดง-คุณติโตบุปผาอาลัย’รัชกาลที่ 9′

          เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย
บุปผาอาลัย ขนาดความสูง 3.89 เมตร ประดิษฐ์จากดอกไม้แห้งโครงการหลวง ใหญ่ที่สุดในโลก ผลงานของสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี นำทีมโดย ผศ.วินัย ตาระเวช ร่วมแสดงการจัดดอกไม้ในงาน “ดอกไม้แห่งราชัน” บุหงาโครงการหลวง จัดโดยมูลนิธิโครงการหลวง ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน


ผศ.วินัยเปิดเผยว่า การจัดดอกไม้ในงานครั้งนี้นำดอกไม้แห้งจากโครงการหลวง ได้แก่ ดอกอคิเลีย สาคูทิพย์ ดาวอังคารใหญ่ ชมพูทิพย์ จิ๊บโซฟิลล่า กลีบประดู่ กลีบเพกา ใบเฟิร์น และใบแบงก์เซีย มาประดิษฐ์รังสรรค์จัดแสดงภายใน 3 ส่วนงาน ได้แก่
ส่วนที่ 1 บุปผาอาลัย น้อมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประดิษฐ์พานพุ่มน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาท
สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล
อดุลยเดช ขนาดความสูง 3.89
เมตร รูปพานพุ่มเป็นรูปดอกบัว ฐานพานพุ่มจัดเป็นกลีบบัวคว่ำ บัวหงาย เรียงชิดติดกันเป็นสัญลักษณ์แทนความเคารพศรัทธาของปวงชนชาวไทยที่มีต่อพระองค์ท่าน ตรงกลางประดับพระบรมสาทิสลักษณ์ซึ่งวาดบนกลีบเพกา อันแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนไทยในทุกถิ่นฐาน ยอดพุ่มประดิษฐ์เป็นบัวคว่ำ บัวหงาย เรียงชิดติดกันเป็นฐานเหมือนบัวกระต่าย อันหมายถึง นักษัตรประจำปีพระบรมราชสมภพของพระองค์ และหัวใจ 4 ดวง แสดงถึงประชาชนทุกสารทิศที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
ส่วนที่ 2 พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อสัตว์ทรงเลี้ยง ประดิษฐ์สัตว์ทรงเลี้ยง ได้แก่ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง คุณติโต แมวทรงเลี้ยง และพระเศวตอดุลยเดชพาหน
ส่วนที่ 3 ประดิษฐ์ชุดเครื่องสักการะ ประกอบด้วย พานพุ่มดอกไม้ประดิษฐ์และเครื่องทองน้อย โดยนำดอกไม้ในโครงการหลวงมาประดิษฐ์ขึ้นในรูปแบบใหม่
แสน นายจิตฐิน ประสมวงค์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เล่าว่าภูมิใจและดีใจที่ได้ช่วยอาจารย์ประดิษฐ์และจัดดอกไม้ในครั้งนี้ ตนเองเป็นนักศึกษารางวัลพระราชทานประจำปี 2558 ในการทำงานครั้งนี้ช่วยในส่วนของการประดิษฐ์บุปผาอาลัย นำดอกไม้แห้งจากโครงการหลวงมาประดิษฐ์ ดอกไม้บางชนิดไม่เคยเห็นและไม่รู้จัก การทำงานครั้งนี้สอนให้รู้ถึงความพากเพียร
ด้าน ปอ น.ส.สินีนาฎ ทองปาน นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เล่าว่าพระองค์ท่านทรงมีเมตตาต่อสัตว์ เช่น คุณติโต แมวทรงเลี้ยง ตนเองช่วยอาจารย์ในการประดิษฐ์แมว ซึ่งคุณติโตใช้เวลาประดิษฐ์ 1 เดือน ติดกลีบดอกไม้แห้งทีละกลีบ และต้องไล่สี โดยคุณติโตมีลักษณะเป็นแมวสีน้ำตาลเข้ม ดวงตาสีฟ้าเป็นประกาย ใบหูพร้อมกับส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นสีเข้มกว่าบริเวณลำตัว เป็นอีกครั้งที่ภาคภูมิใจที่ได้ช่วยงานอาจารย์และร่วมสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้
ต๊ะ นายสราวุฒิ อาสาเสนา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เล่าว่า รับหน้าที่วาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ลงบนกลีบดอกเพกา และช่วยอาจารย์ประดิษฐ์ส่วนต่างๆ ของบุปผาอาลัย เมื่อเห็นผลงานที่ออกมายิ่งภาคภูมิใจ การนำดอกไม้จากโครงการหลวงมาประดิษฐ์ประยุกต์เป็นการสร้างรายได้ให้ชาวเขาบนพื้นที่สูงของภาคเหนือ นำความรู้ที่ได้เรียนมาสานต่องานของรัชกาลที่ 9
ผลงานของสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้าง สรรค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี จัดแสดงอยู่โซนที่ 1 รวมใจภักดิ์ถวายความอาลัย วันนี้ -13 ธันวาคม 2559 ที่ Hall of Fame ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในงานยังจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโครงการหลวงจากอดีตถึงปัจจุบัน และการออกร้านของโครงการบุหงาโครงการหลวงด้วย

C-161211011014

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]