คอลัมน์ ร่มไม้ชายคา: บุหงาโครงการหลวง

          ประติมากรรมรูปทรงพานพุ่มสูงเกือบสามเมตรประดับกลีบบัว มองเผินๆ เหมือนทำจากกระดาษ แต่ความจริงแล้วองค์ประกอบทั้งหมดภายนอกที่เห็นนี้ทำด้วย ดอกไม้แห้ง ผลผลิตของ ‘มูลนิธิโครงการหลวง’ ทั้งสิ้น
ผลงานประติมากรรมชิ้นนี้มีชื่อว่า บุบฝาอาลัยน้อมถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชออกแบบโดย ผศ.วินัย ตาระเวชอาจารย์คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ซึ่งตั้งใจถ่ายทอดในเรื่องความจงรักภักดีของปวงชนชาวไทย

          ผศ.วินัย อธิบายความหมายส่วนต่างๆ ของผลงานชิ้นนี้ว่า การออกแบบเป็นรูปดอกบัว หมายถึงการสักการะบูชา ส่วนยอดทำเป็นฉัตรเก้าชั้น รองลงมาเป็นหัวใจ 4 ดวงเปรียบเสมือนหัวใจคนไทยทั้งสี่ภูมิภาคของไทย ที่แสดงความจงรักภักดี และมีนักษัตรประจำปีเกิดคือกระต่าย ส่วนกลางสำคัญที่สุด เป็นภาพพระบรมสาทิสลักษณ์วาดบนกลีบดอก เพกา ขณะที่กลีบบัวค่ำบัวหงายประดิษฐ์จากใบไม้ของต้น แบงค์เซีย (Banksia) ด้านล่างรายล้อมไปด้วยกระต่ายเก้าตัวซึ่งประดิษฐ์มาจากดอก อคิเลีย (Achillea)
“โจทย์ที่ยากที่สุดคือใช้ ‘ดอกไม้แห้ง’ ของโครงการหลวงเท่านั้น แต่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เราอยากแสดงให้เห็นว่า…สามารถทำได้ เราคิดขึ้นมาให้เห็นความแตกต่าง สามารถนำมาทำเป็นดอกไม้ไทยได้ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบต่างๆ ที่เพิ่มมูลค่าสินค้า ตัวพานพุ่มทำจากโฟมแล้วติดด้วยใบแบงค์เซีย คนจะคิดว่ามันเป็นผ้า แต่จริงๆ คือใบไม้ ผมใช้ไปประมาณหนึ่งหมื่นแปดพันใบ นำมาเรียงทีละใบเป็นทรงกลีบบัวแล้วตกแต่งขอบด้วยลูกปัดให้สวยงามยิ่งขึ้น”ผศ.วินัย กล่าว ประติมากรรมจากดอกไม้แห้งชิ้นนี้ ออกแบบขึ้นเพื่อจัดแสดงในงาน ดอกไม้แห่งราชัน บุหงาโครงการหลวง การจัดแสดง
ประติมากรรมจากผลิตภัณฑ์ไม้ประดับแห้งภายใต้ตราสินค้า ‘บุหงาโครงการหลวง’ เปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 3-11 ธันวาคม 2559 ที่บริเวณชั้นเอ็ม สยามพารากอน
ภายในงานนี้ ผศ.วินัยยังออกแบบผลงานจากดอกไม้แห้งไว้อีก 2 ชิ้น ได้แก่ พระมหากรุณาธิคุณเผื่อแผ่ไพศาล นำดอก ‘อคิเลีย’ นับล้านดอกปักลงบนหุ่นที่เกลาเป็นรูปลักษณ์ ‘พระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ’ช้างเผือกคู่พระบารมี, สุนัขทรงเลี้ยง ‘คุณทองแดง’ และแมวทรงเลี้ยง ‘คุณติโต’ ถ่ายทอดพระมหากรุณาธิคุณที่นอกจากทรงมีพระเมตตาต่อปวงชนชาวไทยทั่วทุกสารทิศแล้ว ยังทรงมีพระเมตตาต่อสัตว์เลี้ยง และผลงานชิ้นที่สามคือ พานพุ่มเครื่องสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ประดิษฐ์ขึ้นจากดอกไม้แห้งโครงการหลวงทั้งหมด โดยนำ ดอกประดู่ มาตัดแล้วตกแต่งเป็นดอกไม้ชนิดใหม่เพื่อประดับเป็นพานพุ่ม ร่วมด้วย ใบแบงค์เซีย ประดู่ ยิปโซฟิลลา(Gypsophila) สาคูทิพย์ ทุกชิ้นงานจัดแสดงที่นี่เป็นครั้งแรก
ผลงานจากนักออกแบบท่านอื่นๆ อาทิ มาลัยแห่งความจงรักภักดี พวงมาลัยขนาดใหญ่เพื่อถวายความอาลัยและความจงรักภักดีแด่ในหลวงรัชกาลที่เก้า โดยใช้ ใบลาน ซึ่งมีความยาวมาสานถักทอเปรียบเสมือนการนำความรักและสายใยรักของปวงชนชาวไทยมารวมกัน ชายมาลัยนำ ดอกไม้ประดิษฐ์ มาเข้ารูปเลียนแบบทรงดอกมะลิ ปลายสุดของชายมาลัยใช้ ใบประดู่ มาประดิษฐ์เลียนแบบดอกจำปี ออกแบบโดย อนุสรณ์ ใจทน อาจารย์คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร
งาน ‘ดอกไม้แห่งราชัน บุหงาโครงการหลวง’ เป็นงานที่มูลนิธิโครงการหลวง จับมือภาครัฐ-เอกชน และนักจัดดอกไม้ เช่น ชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านแห่งประเทศไทย ร้านดอกไม้สลับสี มูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมาคมไม้ดอกไม้ประดับภาคตะวันออก จัดขึ้นเพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำริให้จัดทำ ‘ผลิตภัณฑ์ดอกไม้แห้ง’ในปีพ.ศ.2521 เพื่ออาชีพ หรือสร้างรายได้เสริมแก่เกษตรกรและชาวเขาบนพื้นที่สูงของภาคเหนือและอีกหลายแห่งในประเทศ

C-161211011014

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]