มทร.ธัญบุรีมั่นใจรับน้องปีนี้ไร้ปัญหา

ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 13 ก.ค. 2566
รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) ธัญบุรีเปิดเผยว่าในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ประจำปี 2566 มหาวิทยาลัยได้วางนโยบายเกี่ยวกับกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ โดยกำหนดให้การเข้าร่วมกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่จะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่ใช้วิธีการบังคับและต้องเป็นกิจกรรมในเชิงสร้างสรรค์ ห้ามใช้ความรุนแรงไม่ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ไม่ขัดต่อกฎหมาย ประเพณี ห้ามดื่มสุราและสารเสพติดทุกชนิด การจัดกิจกรรมต้องจัดภายในมหาวิทยาลัย ดำเนินการโดยนักศึกษาปัจจุบันและต้องมีอาจารย์หรือเจ้าหน้าที่คอยควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า ระยะเวลาการจัดกิจกรรม ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 ก.ค. 2566 โดยวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-18.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. โดยการจัดกิจกรรมทุกคณะจะต้องส่งโครงการไปยังกองพัฒนานักศึกษา โดยจัดทำรายละเอียดลักษณะกิจกรรมระยะเวลา สถานที่ผู้รับผิดชอบโครงการ อาจารย์ที่ควบคุม เสนอขออนุมัติจากมหาวิทยาลัยก่อน อย่างไรก็ตาม หากนักศึกษาฝ่าฝืนการจัดกิจกรรมนอกเหนือจากช่วงวันเวลาและสถานที่ที่มหาวิทยาลัยกำหนด จะมีการลงโทษพักการเรียน 15 วันทันที

“ผมเชื่อว่าการรับน้องที่ใช้ความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้นกับ มทร.ธัญบุรี เพราะมุ่งเน้นให้เกิดการรับน้องแบบสร้างสรรค์และเด็กรุ่นใหม่ไม่นิยมการรับน้องที่ใช้ความรุนแรง รู้จักการใช้สิทธิและหน้าที่ของตนเองมหาวิทยาลัยมุ่งเน้นให้กิจกรรมนี้เป็นรูปแบบรับน้อง รักน้อง ให้เกิดความสามัคคีในหมู่รุ่นพี่รุ่นน้อง มีการแนะนำการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ถ่ายทอดประสบการณ์การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยจากรุ่นพี่ อาจารย์ที่ปรึกษาแนะนำเรื่องการเรียน อย่างไรก็ตามการที่มหาวิทยาลัยกำหนดเงื่อนไขระยะเวลาการจัดกิจกรรมก็เป็นการควบคุมการจัดกิจกรรมให้อยู่ในกรอบ และเพื่อจะให้นักศึกษากลับมาให้ความสำคัญกับการเรียน เพราะ มทร.ธัญบุรีเป็นมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีนวัตกรรม มีการเรียนที่ค่อนข้างหนัก จึงต้องให้นักศึกษากลับมาให้ความสำคัญกับการเรียนเป็นอันดับแรก” ดร.สมหมายกล่าว.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]