คอลัมน์ 2 นวัตกรรมไอเดียล้ำ วิศวะเกษตรฯ มทร.ธัญบุรี

ข่าวสด ฉบับวันที่ 17 พ.ค. 2566
รถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์บังคับวิทยุ สำหรับคนสูงอายุและคนพิการ และ รถแทรกเตอร์ฉีดพ่นฮอร์โมนในนาข้าวแบบบังคับวิทยุ สองนวัตกรรมส่งตรงจากสาขาวิศวกรรมเกษตรอุตสาหกรรม ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ผลงานนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ ตั้งวิรุฬห์ นายพิพรรธน์ พาหา นายชิษณุพงศ์ โพธิ์สก นายพละพล แดงทองดี นายอาทิตย์ สีม่วง และ นายวารุพัน ศูนขุนทดโดยมี รศ.ดร.เกรียงไกร แซมสีม่วง เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและร่วมแบ่งปันไอเดีย

รศ.ดร.เกรียงไกรเล่าว่า ปัจจุบันเครื่องตัดหญ้าที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นชนิดแบบเครื่องสะพายหลัง ส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้า เสียสุขภาพ และเสียประสิทธิภาพในการทำงาน จึงออกแบบ และสร้าง “รถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบบังคับวิทยุ” เพื่อช่วยให้การตัดหญ้าในพื้นที่สนามหญ้าทั่วไปเป็นงานที่ง่าย อำนวยความสะดวกสบายให้ผู้สูงอายุและคนพิการ นำความรู้ทางด้านวิศวกรรมเกษตรอุตสาหกรรมมาใช้ออกแบบและทดสอบอัตราการลื่นไถล ความเร็วตัด อัตราการใช้ไฟฟ้า

การทำงานของรถตัดหญ้าใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด ไม่สร้างมลพิษทางอากาศ ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ชาร์จแบตเตอรี่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย การใช้งานเหมือนการบังคับรถบังคับวิทยุทั่วไปโดยมีรีโมตแยก ในการเปิดปิดมอเตอร์ตัดหญ้า สั่งการจาก ในร่มได้โดยมีระยะทางไม่เกิน 20 เมตร ราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท สามารถนำไปดัดแปลงใช้ในงานด้านอื่นๆ เช่น รถกวาดพื้นทำความสะอาดในโรงงานอุตสาหกรรม

ส่วนแนวคิดการออกแบบและสร้างรถแทรกเตอร์ฉีดพ่นฮอร์โมนในนาข้าวแบบบังคับวิทยุเพื่อการทำนาแบบสมัยใหม่ รถแทรกเตอร์แบบเดิมต้องใช้คนคอยควบคุมบังคับบนตัวรถ จึงมีความคิดเปลี่ยนแปลง รูปแบบการทำงานของรถแทรกเตอร์พ่น สารฮอร์โมนให้สามารถบังคับด้วยวิทยุ โดยเปลี่ยนแปลงตัวรถจากเดิมที่ใช้พวงมาลัยควบคุมการหมุนเลี้ยว การเดินหน้าถอยหลังมาใช้ระบบไฮดรอลิกส์ และติดตั้งชุดพ่นสารฮอร์โมน ระบบที่เปลี่ยนแปลงทั้งหมดใช้รีโมตวิทยุควบคุมการทำงาน ทั้งการเลี้ยว การเดินหน้า ถอยหลัง การกางแขนพ่นสารฮอร์โมน หรือการเปิด-ปิดปั๊มพ่นสารฮอร์โมน

ผู้สนใจรถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์บังคับวิทยุ สำหรับคน สูงอายุและคนพิการ และรถแทรกเตอร์ฉีดพ่นฮอร์โมนในนาข้าวแบบบังคับวิทยุ สอบถามโดยตรงได้ที่ รศ.ดร.เกรียงไกร แซมสีม่วง โทร. 08-9641-7532

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]