สุดปัง ! ผลิตภัณฑ์’สบู่ไหมดี’ ผลงานวิจัยจากมทร.ธัญบุรี…

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 เม.ย. 2566
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เดินหน้างานวิจัยกับผลิตภัณฑ์สุดปัง สบู่ไหมดี ลดการเกิดสิว ลดสิวเสี้ยน กระชับรูขุมขน สมานแผล โดย ผศ.ดร.อภิชาติ สนธิสมบัติ อาจารย์และนักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับนายสุกฤษฎิ์ กรึมสูงเนิน ต่อยอดงานวิจัย อนุภาคนาโน/ไมโครซิลค์ สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สบู่ไหมดีโปรตีน และ กรดอะมิโน 18 ชนิด ลดการเกิดสิว ลดสิวเสี้ยน กระชับรูขุมขน สมานแผลที่เกิดจากสิว ผิวนุ่มชุ่มชื้น ผลัดเซลล์ผิว ต้าน อนุมูลอิสระ ช่วยลดการเกิดโรคผิวหนัง ซึ่ง “อนุภาคนาโน/ไมโครซิลค์” มีสมบัติที่เด่นหลายประการ คือ เป็นอนุภาคที่ละเอียด (อนุภาคเล็กที่สุดมีขนาดเท่ากับ 800 นาโนเมตร) มากกว่ากาวไหมที่จำหน่ายในท้องตลาด ทำให้เกิดการแทรกซึมเข้าไปในผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว เมื่อนำมาสัมผัสกับผิวหนังจะทำให้เกิดการสมานแผล แผลจากสิว และรอยแผลเป็นให้จางลง นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผิวหนังผู้ใช้ชุ่มชื้นตลอดวัน เพราะสมบัติของไหมที่สามารถดูดความชื้นได้ โดยนวัตกรรมอนุภาคนาโน/ไมโครซิลค์ ได้รับอนุสิทธิบัตร เลขที่สิทธิบัตร 9418 วันที่ออกสิทธิบัตร 06/01/2558 และอนุสิทธิบัตร เลขที่สิทธิบัตร 17272 วันที่ออกสิทธิบัตร 29/01/2564 กรรมวิธีการผลิตผงอนุภาคไมโครซิลค์ (ไฟโบรอินและ เซริซิน) เพื่อใช้ในงานด้านสิ่งทอ สิ่งทอทางการแพทย์ และเครื่องสำอาง

ด้าน นายสุกฤษฎิ์ กรึมสูงเนิน เล่าว่า สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท จากสาขาวิศวกรรมเคมีและสีสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในระดับปริญญาโท ได้มีโอกาสศึกษาเกี่ยวกับสมบัติของอนุภาคนาโน/ไมโครซิลค์ ที่มาจากเส้นใยไหมไทย (สีเหลือง) และเส้นใยไหมอีรี่ (สีขาว) มีความคิดที่อยากจะต่อยอดธุรกิจ จึงได้ปรึกษากับทาง ผศ.ดร.อภิชาติ สนธิสมบัติ ว่าเราสามารถนำไปทำอะไรได้อีกบ้าง จึงทราบว่า เราสามารถนำผงไหมอนุภาคไมโคร/นาโนเมตร มาทำเป็นเวชสำอางได้อีกด้วย เพราะ ไหมไทยพันธุ์พื้นบ้านนางน้อยศรีสะเกษ-1 อนุภาคไมโคร/นาโนเมตร มีคุณสมบัติที่มีโปรตีนที่สูง และมีกรดอะมิโนที่คล้ายกับผิวหนังของมนุษย์ หลังจบการศึกษาได้มาทำธุรกิจขนส่งเป็นของตนเอง จนได้เจอกับหุ้นส่วนคือ คุณทิพย์สุดา ศรีลาชัย อดีตข้าราชการที่ผันตัวมาทำธุรกิจขายออนไลน์ที่อยากมีแบรนด์เป็นของตนเอง เพื่อตอบโจทย์ให้กับคนผิวแพ้ง่าย จึงทดลองวิจัยผลิตสบู่ไหมดี ซึ่งมาจากอนุภาคไมโครซิลค์จากเส้นใยไหมไทยสีเหลือง

สบู่ไหมดี มีโปรตีนจากเส้นใยไหมไทยสีเหลือง มีกรดอะมิโน 18 ชนิด ซึ่งกรดอะมิโนจำเป็นนี้ทั้งมนุษย์และสัตว์ไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และต่อต้านอนุมูลอิสระ ส่วนผสมหลัก ๆ ในสบู่ประกอบด้วย อนุภาคผงไหมไมโครซิลค์ ที่มาจากกาวไหม (เซริซิน) และเส้นใย (ไฟโบรอิน) และส่วนผสมอื่น ๆ ทั้งนี้ สบู่ไหมดี ได้รับการจดแจ้ง จาก อย. หมายเลขจดแจ้ง 65-1-6500031240 และผลิตจากบริษัทผลิตเครื่องสำอางที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน จากสาธารณสุขจังหวัด และสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (FDA THAILAND) ซึ่งทำให้เป็นจุดแข็งระหว่างการนำผลงานวิจัย (อนุภาคไมโครซิลค์ไหมไทย สีเหลือง) มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ โดยมี ลูกค้ามารีวิวจำนวนมาก เช่น สิวแห้งไว ใช้แล้วหน้านุ่มหน้าเนียน หน้าไม่แห้ง กลิ่นหอมละมุน ความมันบนใบหน้าลดลง หน้าใสขึ้น สิวเสี้ยนลดลง รอยดำ รอยแดง ที่เกิดจากสิวจางลง และ ฝ้า กระ จางลง และในอนาคตต่อยอดเป็นเซรั่ม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับอนุภาคไมโครซิลค์ตามมาในปีนี้อย่างแน่นอน.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]