สุดล้ำมทร.ธัญบุรีใช้หุ่นยนต์ประกอบการเรียน

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 มี.ค. 2566
รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี ได้นำหุ่นยนต์เข้ามาเป็นสื่อการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะ เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีและเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะออกสู่ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งหุ่นยนต์ที่นำมาใช้ประกอบด้วย 1. ROBOT FOR ARC WELDING เป็นการนำหุ่นยนต์ไปใช้ในงานเชื่อมจุด 2. AGV (Automated Guided Vehicle) Robot หรือรถลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ สำหรับการขนย้ายสินค้าภายในคลังสินค้าได้อย่างถูกต้อง 3. DOBOT MAGICIAN เป็นแขนหุ่นยนต์หรือ Robotic Arms 4. METAL LATHE เป็นเครื่องกลึงความเร็วรอบสูง 5. MACHINING CENTER หรือเครื่องกัด สามารถใช้งานได้ครบเครื่องมากกว่าด้วยการสั่งการเพียงครั้งเดียวลด การทำงานซ้ำซ้อนและแรงงานคน ซึ่ง มทร.ธัญบุรี ใช้งบประมาณสำหรับเครื่อง ROBOT FOR ARC WELDING และ AGV Robot จำนวน 9 ล้านบาท

ด้าน ผศ.ประจักษ์ อ่างบุญตา อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า การนำ WELDING ROBOT มาช่วยสอนต้องการให้นักศึกษาได้เรียนรู้การควบคุมหุ่นยนต์ การเขียนโปรแกรมการเคลื่อนที่ การเขียนโปรแกรมการเชื่อมรวมถึงการป้อนค่าพารามิเตอร์การเชื่อม การทดสอบความถูกต้องของโปรแกรมที่เขียน และเชื่อมชิ้นงานจริงได้อย่างถูกต้อง ซึ่งนักศึกษาที่จบจากมทร.ธัญบุรีจะต้องเข้าใจการทำงานเชิงลึกของการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์ นอกจากนี้ยังสามารถไปต่อยอดเข้ารับการอบรมและทดสอบ เพื่อขอใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพด้านการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์และการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เมื่อได้ใบรับรองสามารถนำไปใช้ในการสมัครงานและขึ้นขั้นเงินเดือนได้

อ.เฉลิมศักดิ์ ถาวรวัตร์ ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า ตั้งเป้าไว้ว่านักศึกษาที่จบจาก มทร.ธัญบุรี จะต้องเข้าใจระบบกลไกของเครื่อง หลักการทำงาน และนักศึกษาควรผลิตหุ่นยนต์ได้เอง พร้อมที่จะเริ่มงานได้ ตรงความต้องการของผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาในการฝึกอบรมอีก.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]