รายงานพิเศษ: ‘มทร.ธัญบุรี’ มอบเครื่องช่วยอ่านอาดุยอิโน่ทัชเกมสะกดคำภาษาไทย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.ธัญบุรี) โดย รศ.ไพบูลย์ แย้มเผื่อน ที่ปรึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มอบสื่อ “ชุดอาดุยอิโน่ทัชเกมการอ่านคำภาษาไทย” ให้กับ 23 โรงเรียนเครือข่าย กิจกรรมพัฒนาครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามกระบวนการ PLC แก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ รูปแบบ สุ จิ ปุ ลิ โมเดลระดับประถมศึกษา ในโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนเครือข่ายเพื่อพัฒนาอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ณมทร.ธัญบุรี
ผศ.ดร.สมหมายผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ส่งเสริม สนับสนุนศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม โดยโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน มทร.ธัญบุรี ได้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงโรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี2559 เริ่มจาก 1 โรงเรียนมาเป็น 39, 59 และ 73 โรงเรียนในปีต่อๆ มาจนถึงปัจจุบัน

โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ 73 โรงเรียน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก/ขยายโอกาส ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวของนักเรียนอยู่ในระดับกลางและต่ำกว่าถึงยากจน ส่วนใหญ่ครอบครัวแตกแยก และพ่อแม่มีการศึกษาน้อย ปัญหาการศึกษาของโรงเรียนที่พบและที่โรงเรียนต้องการให้พี่เลี้ยงสถาบันช่วยพัฒนา คือเรื่องอาชีพซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถมีวิชาชีพเลี้ยงตัวเองได้เมื่อจบการศึกษาจากโรงเรียนซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้หวังเรียนต่อระดับสูงและครูไม่ครบชั้น ไม่ตรงวุฒิ มีนักเรียนบกพร่องทางเรียนรู้เรียนร่วมด้วยกับนักเรียนปกติ ปัญหาสำคัญคือทักษะการอ่าน-เขียนภาษาไทยไม่คล่อง ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ในทุกสาระวิชา
ผศ.ดร.ทศพร แสงสว่าง หัวหน้าศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม และประธานเครือข่ายปฏิรูปการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ผู้วิจัย “ชุดอาดุยอิโน่ทัชเกมการอ่านคำภาษาไทย” เผยว่า การพัฒนางานวิจัยครั้งนี้ได้บูรณาการข้ามศาสตร์ระหว่าง สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาและสาขาเมคคาทรอนิกส์โดยมี รศ.ดร.เดชฤทธิ์ มณีธรรม ให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษาสร้าง
นวัตกรรมสื่อการสอนครั้งนี้ โดยภารกิจศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนรู้คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และเครือข่ายปฏิรูปการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำซึ่งได้ร่วมดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง
จากการดำเนินโครงการพบสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ สภาพปัญหาโรงเรียนมีครูไม่ครบชั้นเรียน ครูผู้สอนไม่ตรงวุฒิ การควบคุมชั้นเรียนที่มีเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้เรียนร่วมด้วยผศ.ดร.ทศพร แสงสว่าง จึงเริ่มศึกษาและรวบรวมสภาพปัญหา และได้ลงเรียนเพิ่มเติมในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเมคคาทรอนิกส์ และคิดค้นนวัตกรรม “เครื่องช่วยอ่านและสะกดคำภาษาไทยอัตโนมัติ”และตั้งชื่อเครื่องนี้ว่า “อาดุยโนทัชเกมฝึกอ่านคำภาษาไทยอัตโนมัติ” เพื่อแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้นเรียน ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของเด็กบกพร่องทางการเรียนรู้
งานวิจัยครั้งนี้ เป็นผลงานที่เกิดจากการบูรณาการวิจัยข้ามศาสตร์ ระหว่างสาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาและสาขาเมคคาทรอนิกส์ โดยมี รศ.ดร.เดชฤทธิ์มณีธรรม เป็นที่ปรึกษาในกระบวนการวิจัย และสร้าง “เครื่องช่วยอ่านและสะกดคำภาษาไทยอัตโนมัติ”เครื่องนี้
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง”การแก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ รูปแบบสุ จิ ปุ ลิ โมเดลระดับประถมศึกษาของโรงเรียนทองพูลอุทิศ” วิทยากรโดยผู้อำนวยการโรงเรียนทองพูลอุทิศ ดร.สมชายสังข์สีและคณะครูการบรรยายหัวข้อ “การแก้ปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ รูปแบบสุ จิ ปุ ลิ โมเดล” วิทยากรโดยนางสาวจิดาภา บุญสร้างสม ผอ.รร.วัดผลาหาร และคณะครู สำหรับ 23 โรงเรียนที่รับมอบสื่อได้แก่ รร.วัดโปรยฝนรร.คลองสอง (เสวตสมบูรณ์อุปถัมภ์)รร.วัดมูลเหล็ก รร.คลองห้า (พฤกชัฏฯ)รร.ชุมชนวัดทำเลทอง รร.วัดนพรัตนารามรร.วัดพิรุณศาสตร์ รร.วัดกลางคลองสามรร.อยู่ประชานุเคราะห์ รร.วัดลานนา  รร.คลองสระ (สภาวิทยาอุทิศ)  รร.วัดประชุมราษฎร์ รร.วัดบึงเขาย้อน (คงพันธ์อุปถัมภ์)รร.คลอง 11 ศาลาครุ (เที้ยมอุปถัมภ์) รร.วัดลำมหาเมฆ (ประชาราตรีอนุสรณ์)รร.วัดสองพี่น้อง รร.วัดขุมแก้ว รร. สุเหร่าใหม่เจริญรร.วัดบัวหลวงรร.วัดบางคูวัด

  

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]