เผย นศ.เดือดร้อนวอนขอลดค่าเล่าเรียน

ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563
“สุวิทย์”หาวิธีช่วยเหลือ
“ธัญบุรี”ให้จ่ายผ่านบัตรเครดิตดอกเบี้ย0%
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีกระแสเรียกร้องจากนิสิตนักศึกษาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH ขอให้มหาวิทยาลัยต้องคืนค่าเทอมให้นักศึกษาอย่างน้อย 25% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมหาวิทยาลัยทั่วประเทศปรับการเรียนการสอนไปสู่รูปแบบออนไลน์ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของมหาวิทยาลัยในด้านต่างๆลดลงไปด้วย เช่น ค่าน้ำค่าไฟ, ค่าดำเนินกิจกรรมบางส่วน, ค่าทำงานล่วงเวลาของเจ้าหน้าที่ แต่ค่าใช้จ่ายของนักศึกษากลับไม่ได้ลดลงเลย เช่น ค่าหอพัก ในขณะที่ปีการศึกษาหน้าจะกลายเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับทางบ้านของหลายๆคน ที่ต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อนำมาจ่ายค่าเทอม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการเผยแพร่ข้อเรียกร้องดังกล่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ก็ได้รับเสียงตอบรับข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง อาทิ ม.ศรีปทุม, ม.นอร์ทกรุงเทพ, ม.หาดใหญ่, ม.ธรรมศาสตร์, ม.เชียงใหม่
จากกรณีดังกล่าว ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ขยายวงกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตนได้กำหนดมาตรการการช่วยเหลือกลุ่มผู้ปกครองของนักศึกษา และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเป็นการเร่งด่วนดังนี้ 1.ลดค่าเช่าพื้นที่แก่ผู้ประกอบการรายย่อย 2.ลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เรียกเก็บจากนักศึกษาในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้เป็นกรณีพิเศษ 3.ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เร่งด่วน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยให้นำงบประมาณไปสนับสนุนการจ้างงานในมหาวิทยาลัย 4.ให้นำการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์มาปรับใช้ช่วงภาวะวิกฤติ ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยังคงไม่คลี่คลาย กระทรวง อว. และมหาวิทยาลัย จะปรึกษากันเพื่อมีมาตรการช่วยเหลือต่อไป
ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสะอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า มทร.ธัญบุรี ได้ออกมาตรการด่วนเพื่อช่วยนักศึกษาใน 4 ข้อคือ 1.นักศึกษาผ่อนชำระค่าเทอมผ่านบัตรเครดิต KTC ดอกเบี้ย 0% นาน 4 เดือน และกำลังเจรจากับบัตรเครดิตอื่นๆเพิ่มเติม 2.จัดทำโครงการสินเชื่อระยะยาวเพื่อการศึกษาดอกเบี้ยต่ำกับธนาคารกรุงไทย 3.การเชื่อมโยงผู้กู้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ทั้งประเภท 1 และประเภท 2 จากสถานศึกษาเดิมที่ประสงค์จะเข้าศึกษาต่อที่ มทร.ธัญบุรี โดยยังไม่ต้องชำระค่าลงทะเบียนเรียน 4.สร้างงานพาร์ตไทม์ให้นักศึกษาได้รับค่าตอบแทนวันละ 300 บาท นอกจากนี้ยังได้จัดสรรทุนการศึกษาเพิ่มเติม.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]