คอลัมน์ NEXT GEN: สาวน้อยหน้าใส ‘แพรพลอย’ นักกีฬาดีเด่นซอฟท์เทนนิส

          จากความจำเป็นที่ต้องเล่นกีฬาเพราะร่างกายไม่แข็งแรง และความบังเอิญที่เลือกเล่นเทนนิสเพราะไปเรียนแทนญาติ กลับทำให้ “น้องแพร” ได้ก้าวเดินในเส้นทางสายสำคัญกับการเป็นนักกีฬาซอฟท์เทนนิส เยาวชนทีมชาติไทย และได้รับคัดเลือกเป็น “นักกีฬาดีเด่น สมาคมซอฟท์เทนนิส” จัดโดยสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 คนล่าสุดอีกด้วย
น้องแพร-นางสาวแพรพลอย มหานิล นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี  เป็นสาวน้อยจากเมืองกล้วยไข่ บุตรของนายแพทย์นภดล ลุประสงค์ และนางบุปผชาติ มหานิล

          สำหรับรายการแข่งขันและรางวัลที่ผ่านมา  ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 หญิงเดี่ยว และหญิงคู่ การแข่งขันกีฬาซอฟท์เทนนิสชิงชนะเลิศแห่งเอเชียครั้งที่ 1 ประเทศฟิลิปปินส์, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 หญิงเดี่ยว The 3rd World Junior Soft Tennis Championships ณ เมือง Suncheon สาธารณรัฐเกาหลี, 4 เหรียญทอง ประเภท หญิงเดี่ยว หญิงคู่ หญิงผสม ทีมหญิง รายการเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 น่านเกมส์, นักกีฬาดีเด่น รายการเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34, น่านเกมส์  3 เหรียญทอง ประเภท หญิงเดี่ยว คู่ผสม ทีม 1 เหรียญ 4 เงิน ประเภทคู่, นักกีฬาดีเด่น รายการเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 35 บุรีรัมย์เกมส์
น้องแพร เล่าขยายจุดเริ่มต้นของการเล่นกีฬาว่า  ตนเองป่วยเป็นโรคหอบ คุณพ่อและคุณแม่อยากให้หายจากอาการป่วย จึงอยากให้เล่นกีฬา ซึ่งตอนนั้นลูกพี่ลูกน้องได้ลงเรียนการเล่นเทนนิสแล้วไม่ไปเรียน ตนเองจึงลงเรียนตามจึงเริ่มเล่นเทนนิสตั้งแต่ 6 ขวบ และเล่นเรื่อยมาจนถึงอายุ 12 ปี หลังจากนั้นโค้ชที่สอนตนเองได้เปลี่ยนมาสอนซอฟท์เทนนิส ตนเองจึงเปลี่ยนจากการเล่นเทนนิสมาเป็นซอฟท์เทนนิสตอนอายุ 15 ปี และได้เข้าร่วมการแข่งขันตามรายการต่าง ๆ จนได้รับคัดเลือกเป็นนักกีฬาซอฟท์เทนนิสจังหวัดกำแพงเพชร และได้มีโอกาสเข้ารับการคัดเลือกเป็นนักกีฬาซอฟท์เทนนิส เยาวชนทีมชาติไทย จนถึงปัจจุบัน
“บางคนมองว่า เล่นกีฬาจะทำให้เสียการเรียน ซึ่งแพรเป็นอีกคนที่ขอพิสูจน์ ถ้าทุกคนรู้จักการจัดสรรเวลา ไม่มีทางเสียการเรียนแน่นอน เล่นกีฬายังส่งผลต่อสุขภาพของเราอีกด้วย ทำให้เราแข็งแรง และทุกครั้งที่ออกแข่งขันตามรายการต่าง ๆ ยังได้รับมิตรภาพจากเพื่อน ๆ อีกด้วย”
น้องแพร บอกว่า ผลการเรียนเทอมที่ผ่านมาตนเองได้เกรดเฉลี่ย 3.2 โดยแบ่งเวลาในการซ้อม 3 วัน 18.00-20.00 น. วันจันทร์-วันพุธ ซ้อมที่สนามกีฬาของมหาวิทยาลัย แต่ถ้าเป็นช่วงของการเก็บตัวรายการแข่งขันชิงแชมป์โลกก็จะฝึกซ้อมที่สมาคมฯ
หลังจบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม สายวิทย์-คณิต จังหวัดกำแพงเพชร น้องแพรได้รับโควตานักกีฬา เข้าเรียนที่สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี เนื่องจากทั้งครอบครัวมีอาชีพทางด้านสายสุขภาพ โดยคุณพ่อและพี่ชาย เป็นแพทย์แผนปัจจุบัน ส่วนคุณแม่เป็นนางพยาบาล
น้องแพรจึงอยากเรียนเกี่ยวกับแพทย์แผนโบราณ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต.


แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]