ศิลปะประดิษฐ์เพิ่มมูลค่า ‘ฟางข้าว’

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในประเทศไทยที่เพิ่มมาก ขึ้นจนเกิดปัญหาส่งผลกระทบ ต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการเผาไหม้เพื่อทำลายฟางข้าว ตอซังและซากพืชทางการเกษตรในไร่นา มทร.ธัญบุรี ได้แนะนำวิธีการเพิ่มมูลค่าฟางข้าว แทนการเผาทำลาย ด้วยการแปรรูปสู่ศิลปะงานประดิษฐ์สร้างสรรค์
ผศ.วินัย ตาระเวช อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีคหกรรม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เผย ว่า สาขาวิชาศิลปะประดิษฐ์ใน งานคหกรรมศาสตร์ ได้เล็งเห็นประโยชน์และคุณสมบัติของฟางข้าวที่มีความน่าสนใจ เนื้อผิวของฟางข้าวสามารถนำไปเป็นวัตถุดิบผสมผสานกับวัสดุอื่นและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาทำเป็นกระดาษจากฟางข้าว อีกทั้งการให้สีที่โดดเด่น สร้างความกลมกลืนและบรรยากาศที่ดีในเรื่องของความเป็นธรรมชาติ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ได้เลือกฟางข้าวมาเพิ่มมูลค่าจนเกิดผลงานเป็นรูปธรรม ต่อยอดสร้างเป็นอาชีพแก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกรตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 เป็นต้นมา ประกอบกับปัญหาฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ฟางข้าว จึงต้องการเสนอแนะแนวทาง และเน้นย้ำการแปรรูปฟางข้าวสู่ศิลปะงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ แทนวิธีการเผาทำลายแบบดั้งเดิม ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต
สำหรับตัวอย่างผลงานจากฟางข้าว โดยนำมาทำเป็นกระดาษและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในงานอุปสมบท ดอกไม้คลุมไตร บายศรี พุ่มคู่สวด การประดิษฐ์เป็นพานสำหรับไหว้ผู้ใหญ่ การประดิษฐ์เป็นดอกไม้ในโอกาสต่าง ๆ ทั้งงานมงคล งานตกแต่ง หรือแม้แต่งานอวมงคลที่เป็นวาระสุดท้ายของชีวิต
“ข้อดีของการนำมาทำเป็นกระดาษ ของฟางข้าว คือ มีต้นทุนต่ำมาก หาได้ง่ายตามไร่นา มีสีสันที่เป็นธรรมชาติ มีความคงทนแข็งแรงเนื่องจากมีลักษณะเป็นเส้นใย สร้างมูลค่าเพิ่มทดแทนการทำลายด้วยการเผาลงได้ และที่สำคัญสามารถสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะประดิษฐ์ในงานคหกรรมศาสตร์ได้อย่างสวยงาม ต่อยอดสร้างอาชีพเสริมที่เกิดรายได้ ดังเช่นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน อ.สามโคก จ.ปทุมธานี”
ในชีวิตประจำวันของมนุษย์นั้นส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศทั้งทางตรงและทางอ้อม การเพิ่มมูลค่าฟางข้าวแทนการเผาทำลายด้วยการแปรรูปสู่ศิลปะงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ดังกล่าวนี้ จึงถือเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มมูลค่าฟางข้าว ที่ช่วยเสนอแนะแนวทางและหาทางออกที่เป็นประโยชน์มากกว่าการเผาทำลาย ผู้สนใจเข้ารับการถ่ายทอดองค์ความรู้ การแปรรูปฟางข้าวเป็นกระดาษ สู่ผลงานศิลปะประดิษฐ์ในงานคหกรรมศาสตร์ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี หรือสอบถาม โทร. 0-2549-3161.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]