‘มทร.ธัญบุรี’เดินหน้าปีที่2รับ’เด็กรีไทร์’กลับเข้าเรียน

มติชน ฉบับวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2562 มหาวิทยาลัยยังคงเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ถูกรีไทร์กลับเข้าเรียน ถือเป็นปีที่ 2 ของการดำเนินการเรื่องนี้ หลังจากปีการศึกษา 2561 ที่ได้เริ่มโครงการครั้งแรกได้ผลตอบรับดีมาก นักศึกษาที่กลับเข้าเรียนใหม่บางส่วนเป็นนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือมีความจำเป็นต้องทำงาน จึงต้องเลิกเรียนกลางคัน โดยในปี 2562 เชื่อว่าจะมีนักศึกษาสนใจกลับเข้ามาเรียนเพิ่มมากกว่าปีที่แล้ว เพราะเห็นตัวอย่างจากปีที่แล้วว่า มทร.ธัญบุรี สามารถทำเรื่องนี้ได้จริง
นายประเสริฐกล่าวต่อว่า สำหรับนักศึกษาปี 1 ที่กำลังเรียนอยู่ในขณะนี้ และมีผลการเรียนที่ไม่น่าพอใจ หรืออาจเข้าข่ายที่จะต้องถูกรีไทร์นั้น มหาวิทยาลัยมีแนวทางการช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้ โดยจะเปิดโอกาสให้สามารถเทียบโอน หรือย้ายสาขาไปเรียนยังสาขาอื่นที่ชอบ หรือที่ถนัดได้ ถือเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาอีกทางหนึ่ง
“การเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ถูกรีไทร์กลับเข้ามาเรียนใหม่นี้ มหาวิทยาลัยต้องการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้กลับมาเรียนอีกครั้ง ไม่อยากให้สังคมมองว่านักศึกษาที่ถูกรีไทร์เป็นเด็กเกเร สอบตกจนต้องถูกคัดออก แต่นักศึกษากลุ่มนี้ยังรวมไปถึงเด็กที่ได้งานทำระหว่างเรียน มีปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาทางบ้าน จึงต้องเลิกเรียนกลางคัน และการคัดเลือกนักศึกษากลับเข้ามาเรียนใหม่ มหาวิทยาลัยจะใช้กฎระเบียบตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำหนดและเป็นไปตามระเบียบของ มทร.ธัญบุรี โดยจะดูผลการเรียน พฤติกรรมในอดีตและอื่นๆ เข้ามาประกอบการพิจารณา” นายประเสริฐกล่าว

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]