คอลัมน์ ด้วยสมองและสองมือ: นศ.ฝึกงาน ‘มทร.ธัญบุรี’ ดังไกลถึงสหรัฐฯ คว้าพนักงานดีเด่น Marriott New Orleans

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2561
โครงการInternship and Trainee in USAการฝึกงานสหกิจศึกษา 1 ปี ในประเทศสหรัฐอเมริกา “น้องแนน” น.ส.กฤตยา มาลา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ได้สร้างชื่อ โดยได้รับรางวัลพนักงานดีเด่นจาก Marriott New Orleans
น้องแนนเล่าว่า จากที่ได้เห็นคณะมีโครงการนี้ จึงอยากเข้าร่วม เพราะถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ไปฝึกงานต่างประเทศ และได้รับคัดเลือก-ได้รับเลือกให้ไปฝึกงานMarriottNew Orleansโดยมีเพื่อนจากวิทยาลัยดุสิตธานี 6 คน จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 1 คน ที่ร่วมฝึกงานในครั้งนี้ด้วย และพักด้วยกันทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย
แนนได้รับมอบหมายฝึกงานครัวอาหารเย็น ซึ่งเป็นครัวจัดงานเลี้ยงจำนวนคนตั้งแต่ 1,000 – 4,000 คน พอเดือนที่ 6 จึงเปลี่ยนมาที่ครัวA LA CARTE เป็นครัวของการรับออร์เดอร์ ซึ่งส่วนใหญ่อาหารที่ออร์เดอร์ เช่น สลัด พิซซ่า สเต๊กต่างๆและที่ได้รับความนิยมและขึ้นชื่อของโรงแรมแห่งนี้คือ gumbo ลักษณะเป็นซุปใส่ของทะเลทำงานวันละ 8 ชั่วโมง คือ เข้างาน 06.00-14.30 น. ถ้าล่วงเวลาประมาณ 20.00 น.ถ้าเข้างาน 13.00-22.30 น. ล่วงเวลา24.00-01.00 น. ตามตารางงานของแต่ละเดือน
น้องแนนว่า ส่วนใหญ่จะทำงานล่วงเวลาตลอดและมาทำงานเช้าเสมอ จะไม่สายและไม่เคยปฏิเสธงานที่ได้รับมอบหมายงานที่ทำมีหนักมีเบา งานหนักไม่ใช่ปัญหาเพราะเคยทำงานหารายได้มาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4 คือ เปิดร้านขายหอยทอดและผัดไทยเป็นของตนเอง
“เวลา 9 เดือนที่ได้ฝึกงานที่นี่เป็นสิ่งที่คุ้มค่า เหมือนพนักงานคนหนึ่ง เนื่องจากไม่เคยทำงานและฝึกงานที่ไหนมาก่อน ที่นี่สอนให้ตรงต่อเวลาเพราะว่าฝรั่งจะเน้นเรื่องของเวลามากที่สุด ภูมิใจที่ได้รับรางวัลพนักงานดีเด่น เนื่องด้วยเป็นเพียงนักศึกษาฝึกงานสหกิจคนหนึ่งที่ตั้งใจมุ่งมั่นในงานที่ได้รับผิดชอบ มีอะไรที่สามารถทำจะช่วยเพื่อนร่วมงาน” พร้อมทิ้งท้าย
สำหรับใครที่มีโอกาสหรืออยากฝึกงานต่างประเทศต้องกล้าที่จะลองจะได้รู้ว่ากำไรของชีวิตเป็นอย่างไร และภูมิใจที่สุดที่ทางโรงแรมได้มอบรางวัลพนักงานดีเด่นให้ถึงแม้จะเป็นเพียงนักศึกษาฝึกงานสหกิจศึกษาไม่ใช่พนักงานของโรงแรม

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]