คอลัมน์ นวัตกรรมทำเงิน: เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวงสู่แบรนด์’ดรีมเมอร์’

โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561
วราภรณ์ เทียนเงิน
“เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง” ผลงานวิจัยจากนักวิจัยของไทย “ดร.ไฉน น้อยแสง” ได้ขยายต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและการดูแลผิวออกมาสู่ตลาดได้สำเร็จ พร้อมสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่าง มีนวัตกรรม และตรงกับความต้องการในตลาดโลก รวมถึงสามารถเพิ่มมูลค่า บัวไทย สู่ผลิตภัณฑ์ความงามที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลายเท่า
“ดร.ไฉน น้อยแสง” รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา อาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ได้พัฒนาผลงานวิจัย “เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง” ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่นำมาขยายต่อสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม และการบำรุงผิว (สกินแคร์) พร้อมกันนี้ได้ขยายงานวิจัยและร่วมมือกับภาคเอกชนสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ ภายใต้ชื่อแบรนด์ ดรีมเมอร์ (Dreamer)
ทั้งนี้ การเลือกพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดจากบัวหลวง มาจากการทำวิจัยเกี่ยวกับบัว โดยพบว่า เกสรดอกบัวสีชมพู จะให้คุณสมบัติด้านความงามได้ดีที่สุด โดยจะนำเกสรดอกบัวที่มีอยู่ตามธรรมชาติและมาจากการปลูก มาสกัดสู่สารความงาม ก็พบปัญหาเรื่องการปนเปื้อนของสารต่างๆ ทำให้ใช้เทคโนโลยีในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในระบบปิด พร้อมกับขยายผลสู่การได้เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง จึงได้สารที่มีความสำคัญและมีคุณสมบัติตามที่ต้องการ เพื่อนำมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ความงาม
“งานวิจัยจึงสามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่บัวได้หลายเท่า และสามารถลดระยะเวลาที่จะต้องรอผลผลิต หรือการเก็บดอกบัวเพื่อนำมาใช้สารสกัด แต่การเพาะเลี้ยงในระบบปิดจึงสามารถได้วัตถุดิบที่ต้องการนำมาสกัดสารสำคัญได้ตามที่ต้องการ” ดร.ไฉน กล่าว
ขณะเดียวกันได้มีการนำผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยไปทดลองให้แก่อาสาสมัครในช่วงที่ผ่านมา พบว่า สามารถได้รับคุณสมบัติในการดูแลผิวตามที่ต้องการ ทำให้ได้ขยายผลต่อในเชิงพาณิชย์สู่ภาคเอกชนกับแบรนด์ ดรีมเมอร์ (Dreamer) โดยในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มี 3 แบบ สำหรับการดูแลผิวหน้า การทำความสะอาดผิวหน้า และการดูแลลดเลือนริ้วรอย
“เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง” ที่เป็นผลงานวิจัยที่มีนวัตกรรม ทำให้ได้รับรางวัลจากการประกวดในเวทีต่างประเทศมาแล้ว ทั้งรางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) จากเวทีนวัตกรรมนานาชาติครั้งที่ 46 และรางวัลสเปเชี่ยลอวอร์ด ออนสเตจ จาก The Korea Invention A Promotion Association จัดขึ้นที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ล่าสุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้นำผลงานวิจัย เข้าร่วมนำเสนอในงานวิจัย ในงานมหกรรมวิจัยแห่งชาติ 2561 (Thailand Research Thailand Expo 2018) จัดขึ้นในช่วงเร็วๆ นี้ โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ร่วมนำเสนอผลงานวิจัยทั้งหมด 4 ผลงาน และมี “เซลล์ต้นกำเนิดบัวหลวง” ที่ได้นำเสนอพร้อมกัน และได้รับรางวัลชนะเลิศ (Gold Award) จากงานครั้งนี้
ขณะเดียวกัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ความงาม ยังได้มีการสร้าง Texture ของครีม ที่เหมือนเป็น “น้ำกลิ้งบนใบบัว” จึงสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ในการดูแลผิว และทำให้สามารถซึมซับเข้าสู่ผิวของลูกค้าได้อย่างดี
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์มีการขยายตลาดทั้งในประเทศ และส่งออกสู่กลุ่มลูกค้าต่างประเทศ ทั้งในตะวันออกกลาง สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ รวมถึงทำตลาดผ่านออนไลน์แล้ว ซึ่งลูกค้าต่างประเทศต่างให้การยอมรับผลิตภัณฑ์ในระดับที่ดีอย่างต่อเนื่อง

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]