RMUTTรุกปั้นบุคลากรรับระบบราง

นายเทอดเกียรติ ลิมปิทีปราการผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมระบบราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หรือ RMUTT กล่าวว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่าง การประสานกับผู้ประกอบการเอกชนรายใหญ่ที่ลงทุนโครงการระบบราง และ ต้องการรรับนักศึกษาที่จบใหม่เข้าทำงาน ในเบื้องต้นทางผู้ประกอบการรับข้อเสนอบางส่วนคือขอรับจำนวน 1 ใน 4 ของนักศึกษาจบใหม่ก่อนที่ในแต่ละปีเฉลี่ยจบการศึกษาประมาณ 30 คน รวมถึงมีแผน ที่จะไปประสานกับผู้ประกอบการรายอื่น ด้านผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือผู้ผลิตเพื่อให้สามารถรองรับนักศึกษาจำนวนดังกล่าวได้
ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการโครงการต้นแบบดังกล่าวเพื่อให้นักศึกษามีเป้าหมายในอนาคตว่าสามารถทำงานอะไรต่อและใช้ประโยชน์จริงอะไร ได้บ้าง อาทิ โครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่จะมีการหารือและขอให้ทางจีนส่งผู้เชี่ยวชาญมาในเรื่องของการเดินรถมาอบรมให้นักศึกษา ซึ่ง ในหลักสูตรดังกล่าวทางมหาวิทยาลัย ได้มี การเตรียมพร้อมโดยมีการบรรจุวิชาภาษาจีน 3 วิชาในหลักสูตรและหากนักศึกษาสอบผ่านวิชาภาษาอังกฤษผ่านด้วยจะส่งให้ไปเรียนฝึกงานต่อที่จีนอีก 1 ปี แต่หากไม่ผ่านจะมีการส่งไปฝึกงานตามหน่วยงาน หรือองค์กรที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันไว้ เป็นการการันตีว่าเรียนจบมีงานทำแน่นอนและถ้ามีโอกาส ได้ฝึกงานที่จีนก็มีโอกาสนำมาใช้กับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ได้
นอกจากนี้ในอนาคตก็มีแผน ที่จะประสานกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น เยอรมนี เป็นต้น เนื่องจากไทยมีแผนก่อสร้างโครงการ เกี่ยวกับระบบราง อาทิ ที่อู่ตะเภา ซึ่งเป็น รูปแบบการเปิดประมูลแบบนานาชาติ (International Bid) ก็น่าจะมีความ เป็นไปได้มากที่จะมีการประสานงานและมีความร่วมมือในแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ ที่หลากหลายมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]