คอลัมน์ ด้วยสมองและสองมือ: มทร.ธัญบุรีผลิตซอสหอยขมโปรตีนสูง-คอเลสเตอรอลต่ำ

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561
edusiamrath@gmail.com
“ซอสหอยขม” ผลงานนายณัฐชรัฐแพกุล นักวิจัยและอาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคล (มทร.) ธัญบุรี โปรตีนสูง คอเลสเตอรอลต่ำ เป็นผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหารทางเลือกใหม่ ใช้ทดแทนหอยนางรม 100%
นายณัฐชรัฐ แพกุล เปิดเผยว่า “หอยขม” เป็นสัตว์น้ำจืดที่พบได้ง่ายในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถนำมาประกอบอาหารได้ มีราคาถูก มีปริมาณคอเลสเตอรอลต่ำ เพาะเลี้ยงได้ง่ายเจริญเติบโตไว ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลงและเมื่อเทียบกับหอยนางรมที่มีราคาสูง มีปริมาณคอเลสเตอรอลสูง เพราะเลี้ยงได้ยากไม่ทนต่อสภาพน้ำทะเลเมื่อมีอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง และเป็นสัตว์น้ำที่มีการสะสมของสารพิษกลุ่มโลหะหนักที่ปนเปื้อนในน้ำทะเล จึงอาจมีผลอันตรายต่อสุขภาพหากมีการปริโภคเป็นเวลานาน
ผลิตภัณฑ์ซอยหอยขม มีโปรตีนสูงกว่าซอสหอยนางรม 12% มีปริมาณคอเลสเตอรอล เพียง 50 มิลลิกรัม/100 กรัม ซึ่งต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ซอสหอยนางรมตามท้องตลาดมีปริมาณคอเลสเตอรอลสูงถึง 550 มิลลิกรัม/100 กรัม ผลิตภัณฑ์ซอสหอยขมมีราคาต้นทุนต่ำกว่าซอสหอยนางรมตามท้องตลาด 60%
นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ซอสหอยขมสามารถนำไปใช้กับวัตถุดิบอาหารได้หลายประเภท เช่น ข้าว ผัก เนื้อสัตว์ เป็นต้น และสามารถใช้วิธีการประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่นผัด ตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่าง หมักเป็นต้น สามารถนำไปผลิตในรูปแบบของอุสาหกรรมได้ง่ายและเร็ว เนื่องจากหอยขมเป็นสัตว์น้ำโตไวและทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง
อย่างไรก็ตาม ผลงานซอสหอยขมได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) จนคว้ารางวัลเหรียญเงินและรางวัล Special Prize จาก Toronto International Society of Innovation &Advanced Skills (TISIAS) ประเทศแคนาดา จากการประกวดในงาน “11 th International Warsaw Invention Show”(IWIS 2017) ณ กรุงวอร์ซอสาธารณรัฐโปแลนด์ ซึ่งตอนนี้ซอสหอยขมอยู่ในขั้นการจดสิทธิบัตร
** ข้อมูลโดย ชลธิชา ศรีอุบล
“ผลิตภัณฑ์ซอยหอยขม มีโปรตีนสูงกว่าซอสหอยนางรม 12% มีปริมาณคอเลสเตอรอลเพียง 50 มิลลิกรัม/100 กรัม”

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]