คิดค้นผลิตภัณฑ์ซอสหอยขม โปรตีนสูงคอเลสเตอรอลต่ำ

ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561
“ซอสหอยขม” ผลงานการคิดค้นของนายณัฐชรัฐ แพกุล นักวิจัยและอาจารย์ประจำสาขาวิชาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โปรตีนสูง คอเลสเตอรอลต่ำ เป็นผลิตภัณฑ์ซอสหอยขมสำหรับประกอบอาหาร โดยการนำหอยขมมาใช้ทดแทนหอยนางรม 100%
นายณัฐชรัฐ แพกุล เล่าว่า หอยขมเป็นสัตว์น้ำจืดที่พบได้ง่ายในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถนำมาประกอบอาหารได้ มีราคาถูก มีปริมาณคอเรสเตอรอลต่ำ เพาะเลี้ยงได้ง่ายเจริญเติบโตไว ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเมื่อเทียบกับหอยนางรมที่มีราคาสูง มีปริมาณคอเรสเตอรอลสูง เพราะเลี้ยงได้ยาก ไม่ทนต่อสภาพน้ำทะเลเมื่อมีอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง และเป็นสัตว์น้ำที่มีการสะสมของสารพิษกลุ่มโลหะหนักที่ปนเปื้อนในน้ำทะเล จึงอาจมีผลอันตรายต่อสุขภาพหากมีการปริโภคเป็นเป็นเวลานาน
ผลิตภัณฑ์ซอยหอยขมมีโปรตีนสูงกว่าซอสหอยนางรม 12% มีปริมาณคอเลสเตอรอลเพียง 50 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม ซึ่งต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ซอสหอยนางรมตามท้องตลาดมีปริมาณคอเลสเตอรอลสูงถึง 550 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม และมีราคาต้นทุนต่ำกว่าซอสหอยนางรมตามท้องตลาด 60%
นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ซอสหอยขมสามารถนำไปใช้กับวัตถุดิบอาหารได้หลายประเภท เช่น ข้าว ผัก เนื้อสัตว์ เป็นต้น และสามารถใช้วิธีการประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ผัด ตุ๋น ต้ม นึ่ง ย่าง หมัก เป็นต้น สามารถนำไปผลิตในรูปแบบของอุตสาหกรรมได้ง่ายและเร็ว เนื่องจากหอยขมเป็นสัตว์น้ำโตไวและทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง
ผลงานซอสหอยขมได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ซึ่งตอนนี้ซอสหอยขมอยู่ในขั้นการจดสิทธิบัตร สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายณัฐชรัฐ แพกุล โทร. 08-9252-1300.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]