ขนมขบเคี้ยวไทยสไตล์ฝรั่ง กล้วยน้ำว้ากรอบคาราเมล

ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2561
“กล้วยน้ำว้า” เป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณค่าและคุณประโยชน์มากมาย หากทานวันละ 2 ผลทุกเช้าจะทำให้ร่างกายแข็งแรง อิ่มท้อง มีสุขภาพที่ดีและเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
กล้วยน้ำว้าที่เปลือกสีเหลืองหรือกล้วยน้ำว้าที่สุกจะมีธาตุเหล็กสูง ช่วยในการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด เพื่อรักษาภาวะโลหิตจาง และยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี แคโรทีน และไนอาซีน
ขณะเดียวกัน กล้วยน้ำว้านั้นปลูกง่าย แม้ปลูกในพื้นที่จำกัด โตไว ให้ผลเร็ว รวมถึงมีศัตรู
พืชน้อย ทุกส่วนของกล้วยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด หรือจะหาซื้อตามท้องตลาดเรื่อยไปยันซูเปอร์มาร์เก็ตก็ได้ แถมยังมีราคาที่ยอมรับได้อีกด้วย
นายไชยสิทธิ์ พันธุ์ฟูจินดา อาจารย์คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จึงได้สร้างสรรค์เมนูอาหารทานเล่นจากกล้วยน้ำว้า เพื่อสร้างความหลากหลายในอาหารและสร้างความนิยมให้เกิดขึ้น ระบุจุดเด่นของกล้วยกรอบคาราเมลอยู่ที่ “วิธีทำง่าย เพียงแค่ 4 ขั้นตอน ทำกินง่าย ทำขายรวย” มีลักษณะคล้ายคอร์นเฟลก สามารถปรับรสชาติความหวาน และเพิ่มธัญพืชได้ตามที่ต้องการ
ส่วนผสมประกอบด้วย น้ำตาลทรายแดง 1/2 ถ้วยตวง, น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง, แบะแซ 1 ช้อนโต๊ะ, นมข้นหวาน 1/2 ถ้วยตวง, นมข้นจืด 1/2 ถ้วยตวง, เนยสด 75 กรัม, น้ำผึ้ง 1/4 ถ้วยตวง, เกลือ 1/2 ช้อนชา, แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันสำหรับทอด 3-4 ถ้วยตวง, เม็ดมะม่วงหิมพานต์ซีก 80 กรัม, เมล็ดฟักทอง 30 กรัม, ลูกเกด 50 กรัม, น้ำคาราเมล 70 กรัม และกล้วยน้ำว้าดิบ 1 หวี (เลือกที่เปลือกมีสีเขียว เนื้อแข็ง)
ขั้นตอนการทำ เริ่มจากปอกเปลือกกล้วย ฝานเป็นแผ่นกลมและบาง ทอดในน้ำมันให้เหลืองกรอบแล้วพักไว้ ซึ่งกล้วย 1 หวีจะได้กล้วยทอดกรอบประมาณ 250 กรัม จากนั้นผสมน้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทราย แบะแซ นมข้นหวาน นมข้นจืด น้ำผึ้ง เกลือ แป้งสาลี เนยสด ตามสัดส่วนที่กำหนด นำมากวนหรือตุ๋นจนร้อน อาจเพิ่มความหอมด้วยกลิ่นวานิลลาร่วมด้วยเพียงเล็กน้อย แล้วผสมกล้วยที่ทอดแล้วกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดฟักทองที่ผ่านการอบจนสุกหอม ลูกเกดและน้ำคาราเมล 70 กรัม และอาจเพิ่มสีสันให้น่าทานยิ่งขึ้นด้วยมะละกอเชื่อมหันเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นเคล้าให้เข้ากัน ก่อนอบด้วยไฟอ่อนประมาณ 130-150 องศาเซลเซียสจนกรอบ เก็บใส่ภาชนะปิดฝาให้สนิท
“จุดเด่นกล้วยกรอบคาราเมลอยู่ที่รสชาติและการเลือกวัตถุดิบที่ผสมลงไป หากทำเพื่อจัดจำหน่ายต้องมีแพ็กเกจจิ้งที่มิดชิด มีความใสเพื่อผู้บริโภคจะสามารถมองเห็นกล้วยกรอบได้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้นาน 2 สัปดาห์ ผู้สนใจสามารถสอบถามเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ได้ที่ โทร. 09-1887-2587” อาจารย์ไชยสิทธิ์กล่าวสรุป.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]