คอลัมน์ รอบรั้วการศึกษา: มทร.ธัญบุรี สร้างสุขภาวะชุมชนวัดปัญญานันทาราม

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561
คณะพยาบาลศาสตร์ และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรีจัดโครงการพัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพสำหรับพระภิกษุ สามเณรประเมินภาวะสุขภาพ จัดทำระบบฐานข้อมูลสุขภาพ พัฒนารูปแบบห้องพยาบาลและให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อสุขภาวะที่ดี ณ วัดปัญญานันทาราม จ.ปทุมธานี
อาจารย์สุวิมล พนาวัฒนกุล อาจารย์ประจำสาขาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์มทร.ธัญบุรี เผยว่า ด้วยความร่วมมือและความต้องการของทางวัดปัญญาฯประกอบกับความพร้อมของทางคณะจึงได้ร่วมกับวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยจัดกิจกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพสำหรับพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกาและเจ้าหน้าที่จิตอาสา …เราลงพื้นที่ร่วมกับนักศึกษาจากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ตรวจและประเมินภาวะสุขภาพเบื้องต้น การรับรู้เกี่ยวกับสุขภาพการโภชนาการและการเผาผลาญ การขับถ่าย การออกกำลังกาย การพักผ่อนการจัดการความเครียด รวมถึงการตรวจร่างกาย เพื่อการจัดทำระบบฐานข้อมูลสุขภาพต่อไป ขณะเดียวกันยังได้พัฒนารูปแบบห้องพยาบาลใหม่ตามมาตรฐานห้องพยาบาล จัดทำคู่มือการใช้ยา อบรมภาคปฏิบัติการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์พื้นฐาน การทำน้ำเกลือแร่ การดูแลอุบัติเหตุเบื้องต้น
“ห้องพยาบาลที่ดีและมีมาตรฐานส่วนหนึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการยาที่ดีเพราะยามีวันหมดอายุ และต้องวางแผนการใช้ยาอย่างมีประสิทธิภาพ โครงการในครั้งนี้ มั่นใจว่าภาวะสุขภาพคนในวัดปัญญาฯ จะดียิ่งขึ้น”
ด้าน รศ.เสาวลักษณ์ เล็กอุทัยอาจารย์ประจำสาขาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ให้แนวคิดเสริมว่า หลายคนมีความเชื่อในทิศทางเดียวกันว่าการทำบุญด้วยยา เป็นการถ่ายเททุกข์โศกโรคภัย แต่จะดีกว่านั้นหากใส่ใจถึงความต้องการของทางวัดและคุณภาพยา
อาจารย์ปัฐมาภรณ์ ราชวัฒน์จากวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยมทร.ธัญบุรี พร้อมนักศึกษาแพทย์แผนไทยกว่า 60 คนเข้าร่วมโครงการ เล่าถึงกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือการตรวจและประเมินภาวะสุขภาพเบื้องต้น และอบรมให้ความรู้ด้านสุขภาพ เช่น ธาตุเจ้าเรือนการกินอาการตามธาตุ การอบสมุนไพรที่เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการรักษาโดยส่วนใหญ่จะพบปัญหาการปวดกล้ามเนื้อบริเวณหลังเป็นส่วนใหญ่สำหรับพระภิกษุสงฆ์ ภาพรวมทั้งหมดในโครงการ ถือว่าประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหมายและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทางวัดปัญญาฯ
“การเชื่อมถึงกันระหว่างวัดและมหาวิทยาลัยสำหรับโครงการครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยงส่งต่อความรู้ เป็นการสร้างความผูกพันของสถานที่ เป็นการเพิ่มและปลูกฝังทักษะทางสังคมของ
นักศึกษา อันจะสร้างประสบการณ์ในชีวิตที่ดี”
ขณะที่ตัวแทนนักศึกษาแพทย์แผนไทย นายธนากร เจริญพิบูลย์ นักศึกษาปี 2บอกว่ารู้สึกดีที่ได้ร่วมกิจกรรมได้ใช้ความรู้แพทย์แผนไทยประยุกต์ที่เรียนมา ซึ่งการเข้าวัดนั้นไม่ได้มาเพียงแค่ทำบุญ หรือมาหาความสบายใจกลับไปอย่างเดียว แต่สามารถส่งต่อความรู้เพื่อทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นในวัดได้เช่นกัน
เช่นเดียวกับน.ส.วรรณิศา นุ่มประเสริฐ นักศึกษาปี 2 ที่ลงมือทำความสะอาดจัดแต่งห้องพยาบาลและยังให้ความรู้ในการดูแลตนเองตามหลักธาตุเจ้าเรือน ซึ่งเป็นการนำความรู้ที่ได้ศึกษามาเผยแพร่ และเป็นการทบทวนความรู้ให้กับตนเองอีกด้วย
“หากเรียนจบและมีประสบการณ์ด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์มากขึ้น ก็มีความตั้งใจว่าจะเปิดคลินิกบริการสุขภาพแบบพอเพียง จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้านการดูแลสุขภาพของประชาชน”

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]