21สถาบันพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศผนึก’สกอ.’ผลิตผลงานการศึกษา-วิจัย-นวัตกรรม

ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 04 มกราคม พ.ศ. 2561
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เผยถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการสนับสนุนและพัฒนาเครือข่ายสารสนเทศเพื่อการศึกษาและวิจัย ระหว่างสกอ. กับสถาบันอุดมศึกษา 21 แห่ง เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าเป็นการลงนามเพื่อร่วมมือกันสนับสนุนและพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัยของประเทศไทย พร้อมทั้งสนับสนุนการวางระบบเครือข่ายการสื่อสารของ สกอ. เพื่อสนับสนุนและให้บริการสถานศึกษาที่เป็นสมาชิกเครือข่าย มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์ สาระสำคัญคือความร่วมมือในการให้บริการระบบเครือข่ายการสื่อสารโครงการเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา หรือยูนิเน็ต เพื่อให้บริการระบบสื่อสารความเร็วสูงที่มีคุณภาพเพียงพอเหมาะสมสำหรับใช้ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนและการวิจัย โดยสกอ. จะดำเนินการบริหารจัดการและใช้บริการระบบโทรคมนาคม พร้อมจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับสนับสนุนสถาบันการศึกษาและสมาชิกเครือข่ายสังกัดต่างๆ เพื่อดำเนินกิจกรรมเพื่อการศึกษาและวิจัย รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาผลิตสื่อ จัดหาแหล่งข้อมูลและเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ในการบริหารงาน การจัดการเรียนการสอนโดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
ทั้งนี้ สถาบันอุดมศึกษาผู้ร่วมลงนามข้อตกลงจะเป็นจุดศูนย์กลางสำหรับเชื่อมต่อระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษาเพื่อกระจายสื่อสัญญาณไปยังสถาบันการศึกษาที่เป็นสมาชิกตามพื้นที่ขอบเขตการเชื่อมต่อ โดยให้สกอ.ใช้พื้นที่สำหรับติดตั้งอุปกรณ์ของสกอ. เท่าที่จำเป็น เพื่อให้ยูนิเน็ตสามารถเชื่อมต่อระบบการสื่อสารหรือสร้างเครือข่ายได้ สกอ. และสถาบันอุดมศึกษาจะร่วมมือกันในการศึกษาวิจัยและพัฒนาระบบการบริการโทรคมนาคม, ระบบรักษาความปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศและองค์ความรู้ใหม่สำหรับการพัฒนาเครือข่ายร่วมกัน ร่วมมือกันสนับสนุนการให้ความรู้ในการพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากร และดำเนินกิจกรรมร่วมกันทั้งสองฝ่าย
สถาบันอุดมศึกษา 21 แห่ง ที่ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ม.ขอนแก่น ม.มหิดล ม.ศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)แพงเพชร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ม.บูรพา ม.รามคำแหง ม.เกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ม.สงขลานครินทร์ ม.นเรศวร ม.วลัยลักษณ์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี มรภ.เพชรบุรี ม.ศิลปากร ม.เชียงใหม่ ม.อุบลราชธานี ม.แม่ฟ้าหลวง และมรภ.อุดรธานี

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]