ศิลปกรรม มทร.ธัญบุรี สอนทำบาติก-มัดย้อม สร้างอาชีพยั่งยืน

“เพื่อต้องการให้คนในชุมชนมีทักษะในการสร้างรายได้ ทางชุมชนหมู่ 4 ตำบลบ้านกลาง จังหวัดปทุมธานี จึงได้ขอความอนุเคราะห์ไปทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี โดยทางสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตำบลบ้านกลาง เป็นตัวประสานขอความอนุเคราะห์จากอาจารย์และนักศึกษามาเป็นวิทยากรในการสอนครั้งนี้” พี่จี๊ด นางวัลย์ลิภา เรืองสุวรรณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี บอกเล่าถึงความเป็นมาสำหรับโครงการอาจารย์และนักศึกษา สาขาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี สอนหลักสูตรธุรกิจการทำผ้าบาติก-มัดย้อมให้กับคนในชุมชน ณ ศาลาประชาคม หมู่ 4 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

นางวัลย์ลิภา เรืองสุวรรณ

นางวัลย์ลิภา เรืองสุวรรณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 เล่าว่า ในหมู่ 4 มีครัวเรือนประมาณ 360 ครัวเรือน ลักษณะเป็นชุมชนเมือง อาชีพมีความหลากหลาย ตั้งแต่ข้าราชการ ไปจนถึงการรับจ้างรายวัน ทางหมู่ 4 จึงได้จัดตั้งกลุ่มสตรีคนว่างงานขึ้น รวมกลุ่มในการหาอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยงานภาครัฐ ในการหาหลักสูตรเข้ามาอบรม เช่นเดียวกับหลักสูตรธุรกิจการทำผ้าบาติก-มัดย้อม อาจารย์และนักศึกษา สาขาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้เข้ามาสอนให้ความรู้ โดยทาง กศน.เป็นฝ่ายประสานงานให้ การอบรมครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าอบรมประมาณ 20 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย จากการเรียนการทำผ้าบาติก-มัดย้อม และสอบถามจากผู้เข้ารับการฝึกอบรม ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จะนำความรู้ทางด้านการทำผ้ามัดย้อมไปต่อยอดของกลุ่มสตรีหมู่ 4 สำหรับการทำผ้ามัดย้อมมีขั้นตอนในการทำไม่ยุ่งยาก ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย เช่น เสื้อ กระเป๋า ปอกหมอน สมาชิกในกลุ่มสามารถนำกลับไปทำที่บ้านได้

ทางด้าน นายสุระจิตร แก่นพิมพ์ อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์วิทยากรในการสอนหลักสูตรธุรกิจการทำผ้าบาติก-มัดย้อม เล่าว่า มองว่าธุรกิจเกี่ยวกับผ้าบาติก-มัดย้อม ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคและอุปโภค เนื่องจากเสื้อผ้าเป็นปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยลวดลายของผ้าบาติก-มัดย้อม มีความเป็นเอกลักษณ์ขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละคน สำหรับการสอนในครั้งนี้ สอนตั้งแต่พื้นฐานในเรื่องชนิดผ้า สีที่ใช้ วิธีการทำผ้าบาติก –มัดย้อม เทคนิคต่างๆ แหล่งจำหน่ายสินค้า ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เสื้อยืด ผ้าพันคอ กระเป๋า ปอกหมอน โดยมีนักศึกษาอาสาสมัครจากสาขาการพิมพ์มาช่วยสอนในครั้งนี้ด้วย ซึ่งนักศึกษาสาขาการพิมพ์เรียนวิชาการออกแบบแฟชั่นศิลปะสิ่งทอการพิมพ์:งานพิมพ์ เป็นวิชาเลือก นำความรู้ในการเรียนมาต่อยอดถ่ายทอดความรู้ นอกจากนี้นักศึกษายังได้เรียนเทคนิคใหม่ๆ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

 

นางสาวมาลี แจ้งเจริญ

“ป้าลี” นางสาวมาลี แจ้งเจริญ วัย 60 ปี สมาชิกกลุ่มสตรีหมู่ 4 เล่าว่า อาชีพหลักคือการรับซ่อมเสื้อผ้าอยู่ที่บ้าน เมื่อทราบข่าวหลักสูตรดังกล่าว สนใจเรียน มองว่าสามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ในอนาคต เพราะว่า ตนเองมีจักรเย็บผ้าอยู่ที่บ้าน โดยจะนำวิธีการมัดย้อมไปต่อยอดเป็นกระเป๋า ปอกหมอน ผ้าปูที่นอน ขั้นตอนในการมัดย้อมผ้าไม่ยุ่งยาก อาจารย์แนะนำแหล่งซื้อผ้า ซื้อสี และเทคนิคต่างๆ สามารถทำเองที่บ้านได้

นางสาวอุไรวรรณ์ สีหเดชากุล

“เกด” นางสาวอุไรวรรณ์ สีหเดชากุล และ “หยก” นางสาวฐาปนี เอี่ยมสะอาด นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาภาพพิมพ์ เล่าว่า ชาวบ้านทุกคนมีความตั้งใจในการเรียน เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพ สมัครใจมาร่วมเป็นวิทยากรกับอาจารย์ในครั้งนี้ นำความรู้ที่อาจารย์สอนมาถ่ายทอด ลวดลายที่ชาวบ้านมัดผ้า สวยงามสามารถวางขาย นำความรู้ที่ได้ไปสร้างรายได้สร้างอาชีพ เป็นประสบการณ์ที่ดี ถ้ามีโอกาสจะเข้าร่วมโครงการนี้อีก

นางสาวฐาปนี เอี่ยมสะอาด

ขณะนี้ทางกลุ่มสตรีหมู่ 4 อยู่ในขั้นของการดำเนินการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อม ไปยังโครงการประชารัฐ ตำบลบ้านกลาง สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมและผลิตภัณฑ์หมูฝอย ติดต่อสอบถามได้ที่ พี่จี๊ด นางวัลย์ลิภา เรืองสุวรรณ โทร.061-8561194

 

00ชลธิชา ศรีอุบล

กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]