มทร.ธัญบุรีปลื้มเอกชนมอบทุนเรียนฟรีเพิ่ม

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ม.ค. 2565
รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า จากการที่เมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) ได้บันทึกความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย เพื่อมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส.สาขาวิชาช่างเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ ในเครือข่ายของ

มทร.ธัญบุรี ที่เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย โดยระหว่างศึกษาจะทำงานในบริษัท เอส เอ็น ซีฯ วันจันทร์-พฤหัสบดี และเข้าเรียนใน มทร.ธัญบุรี วันศุกร์-เสาร์ พบว่าโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ ภาคเอกชนมีความพึงพอใจในศักยภาพของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก ดังนั้น ในปี 2565-2566 ได้เพิ่มทุนให้อีกปีละ 60 ทุน ทั้งนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับทุนการศึกษาพร้อมที่พักเป็นระยะเวลา 2 ปี รับเงินเดือน เดือนละ 20,000 บาท และเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้เข้าทำงานที่บริษัทฯ โดยจะได้รับเงินเดือน 25,000-30,000 บาท ในส่วนของมหาวิทยาลัยนั้น จะได้รับการสนับสนุนเครื่องจักร แขนกล และอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อใช้ในการเรียนการสอน

“ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จของมหาวิทยาลัย เพราะ มทร.ธัญบุรี มีความมุ่งมั่นที่จะปรับหลักสูตรให้มีการร่วมมือกับสถานประกอบการเพิ่มขึ้น เดิมทุกหลักสูตรจะมีการจัดสหกิจศึกษา 1 เทอม เรียนรู้จากสถานประกอบการ ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิต และภาคการบริการ และถูกพัฒนาเป็นหลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ โดยหลักสูตรนี้ 50% จะมีการเรียนรู้ในสถานประกอบการหรือเชิญสถานประกอบการจัดทำหลักสูตรร่วมกัน เมื่อนักศึกษาเรียนจบจะมีงานทำอย่างน้อย 20 ปี เพราะหลักสูตร ตอบโจทย์เป้าหมายของการพัฒนาประเทศ” อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวและว่า แนวคิดการจัดหลักสูตรร่วมกับภาคเอกชนนี้ ตนตั้งเป้าที่จะขยายไปสู่ 9 ราชมงคล โดยใช้รูปแบบที่ดำเนินการกับ SNC เป็นต้นแบบ ขยายไปยังหลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเครื่องกล โดยประสานไปยังบริษัทต่าง ๆ เพื่อดำเนินโครงการร่วมกันให้เกิดการผลิตบุคลากรที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการนั้น ๆ เป็นการปูพื้นฐานให้นักศึกษา 9 ราชมงคลได้มีงานทำตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]