“ธัญบุรี”นำนวัตกรสู่ผู้ประกอบการ

ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
ผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรีเปิดเผยว่า ดร.วีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ นายกสภามทร.ธัญบุรี มีแนวความคิดและตระหนักถึงความสำคัญของคนรุ่นใหม่ที่เป็นนวัตกร ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษามทร.ธัญบุรีได้ใช้องค์ความรู้ที่ได้ศึกษามาพัฒนาประยุกต์ต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้เกิดเป็นนวัตกรรมภายใต้แนวคิด “ปั้นนวัตกร สู่ผู้ประกอบการ” จึงได้จัดโครงการนวัตกรรมสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง และฝึกให้นักศึกษาสามารถเป็นผู้ประกอบการในอนาคต และเป็นการตอบโจทย์ของการพัฒนาประเทศ โดยมทร.ธัญบุรี ได้นักศึกษากว่า 400ชีวิตลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรกรุงเทพมหานครให้นักศึกษาได้เรียนรู้คิด และปฏิบัติจริงสู่การเป็นผู้ประกอบการ
“สำหรับโครงการนวัตกรรมสร้างงานสร้างอาชีพเป็นกิจกรรมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในการปฏิบัติจริง ทั้งการอบรมให้ความรู้คำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ตรง กระบวนการคิดเชิงออกแบบ(Design Thinking )เพื่อนำความรู้ลงไปยังพื้นที่ เมื่อนักศึกษาได้ลงพื้นที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์เห็นกิจกรรมบริการต่างๆนำความรู้มาพัฒนาและต่อยอดเป็นผู้ประกอบการในอนาคต จากนั้นนำความรู้ที่ได้มานำเสนอโดยมีผู้ทรงคุณวุฒิบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จมาให้คำแนะนำหลังจากการนำเสนอจะมีการคัดเลือกกลุ่มที่มีไอเดียดีๆ ที่สามารถเป็นผู้ประกอบการทางมหาวิทยาลัยให้ทุนสนับสนุนเป็นผู้ประกอบระหว่างเรียนจนสำเร็จการศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษาทางมทร.ธัญบุรี มีหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ(UBI )ให้ทุนสนับสนุนทุกคนพร้อมเป็น Starup เป็นผู้ประกอบการในอนาคตและจะเป็นผู้ดูแลนักศึกษาตลอดไป” ผศ.ดร.สมหมาย กล่าว
ด้าน ดร.วีระศักดิ์ กล่าวว่ามทร.ธัญบุรีกำลังขับเคลื่อนเป็นมหาวิทยาลัยนวัตกรรม จึงมีแนวคิดในการผสมผสานกันให้เป็นรูปธรรมเข้าใจง่ายเชื่อมโลกของการศึกษาและการทำมาหากินให้เป็นโลกใบเดียวกัน โดยใช้นวัตกรรมเข้ามาเป็นพลังในการขับเคลื่อน โดยหวังว่านักศึกษาจะสามารถผลิตสินค้าปีใหม่ที่มาจากนวัตกรรมได้.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]