พาณิชย์ปั้นCEOค้าออนไลน์พัฒนาเป็นผู้ส่งออกลุยตลาดต่างประเทศ

แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลง “ความร่วมมือด้านวิชาการ” ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสถาบัน การศึกษาจำนวน 13 แห่ง โดยมี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ เข้าร่วม ว่า กระทรวงพาณิชย์มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้นักศึกษาที่อยู่ระหว่างการศึกษา หรือกำลัง จะจบการศึกษา ได้มีโอกาสค้าขาย และพัฒนา เป็นผู้ประกอบการการค้าออนไลน์ ภายใต้โครงการปั้น Gen Z เป็น CEO โดยได้ตั้งเป้าหมายให้มี CEO รายใหม่เกิดขึ้น 12,000 รายทั่วประเทศ ภายในปี 2564 ส่วน ปีนี้ ได้ดำเนินการอบรมไปแล้ว 1,500 ราย
“ปัจจุบันรูปแบบการค้าได้เปลี่ยน จากออฟไลน์สู่ออนไลน์ มีการใช้อี-คอมเมิร์ซ กันมากขึ้น กลายเป็น New Normal ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายให้ผู้ประกอบการ ในประเทศปรับตัวไปสู่การค้ายุคใหม่ จึงได้เร่งเพิ่มพูนความรู้การทำการค้าออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ ทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ส่งออก และมองลึกไปจนถึงนักศึกษาที่มี 10 กว่าล้านคน ให้เติบโตเป็นผู้ประกอบการ ในอนาคต จึงได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษา ทำโครงการนี้ขึ้นมา”
การลงนามครั้งนี้ มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วม 13 สาบัน ได้แก่ 1.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี 3.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 4.มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี 5.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 6.วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล 7.มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 8.มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี 9.มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ 10.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 11.มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 12.สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ 13.สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่มีวิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยี และประมง ในสังกัดทั้งหมด 47 แห่ง รวมแล้วเป็น 59 แห่งทั่วประเทศ
ประโยชน์ที่นักศึกษาจะได้รับ โดยทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ จะสามารถแปลงเวลาอบรมเป็นหน่วยกิตทางการเรียนได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันว่าจะกำหนดเป็นกี่หน่วยกิต และเมื่อผ่านการอบรมแล้ว ก็จะ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปทำการค้าในระบบ ออนไลน์ สามารถที่จะค้าขายได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยผู้ที่ต้องการค้าขายระหว่าง ประเทศ กระทรวงพาณิชย์ก็จะมีหลักสูตรเชิงลึกช่วยพัฒนาให้ ซึ่งจะกลายเป็นทัพหน้า ในการสร้างรายได้เข้าประเทศต่อไป
รายงานข่าวจากกรมส่งเสริมการค้า ระหว่างประเทศ แจ้งว่า ข้อมูลจากสำนักงาน สถิติแห่งชาติสำรวจปีล่าสุด ประชากรไทย มีทั้งหมด 66.5 ล้านคน เป็นกลุ่มคนเจเนอเรชั่นซี ถึง 12.6 ล้านคน คิดเป็น 18.95% ของประชากร ทั้งประเทศ และเจนซีที่อยู่ในภูมิภาค นอกเหนือ จากกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีมากถึง 10.6 ล้านคน หรือเกือบ 85% ของเจนซี ทั้งประเทศ และอีก 5-10 ปี ข้างหน้า คนเหล่านี้จะเป็นกลุ่มคนที่ใหญ่ที่สุด และจะเป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต จึงเป็นที่มาของการพัฒนาเด็กรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ประกอบการตั้งแต่อายุยังน้อย และในการลงนามเอ็มโอยู ยังได้ดึงพาณิชย์จังหวัดจาก 47 จังหวัดมาร่วมรับทราบนโยบาย เพื่อให้ช่วยในการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในแต่ละพื้นที่ให้เป็น CEO นำสินค้าและบริการในพื้นที่ออกมาจำหน่ายด้วย

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]