สามเพื่อนซี้นศ.มทร.ธัญบุรี กับธุรกิจขนมเบื้อง DIY

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563
ขอปรบมือรัว ๆ ให้แก่ สามเพื่อนซี้ “ซอง” นายภาคภูมิ ภูเบ้าทอง “อู๋” นายดนัย ชีวนันทชัย และ “นุ่น” น.ส.ธัญสิริ จันทร์รัง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ที่ร่วมกันสร้างแบรนด์ “LONGTUA” ขนมเบื้อง DIY แยกเครื่องขาย
โดยเจ้าของแบรนด์ อธิบายถึงที่มาที่ไปการทำธุรกิจนี้ว่า พวกเราสามคนสนิทกัน เรียนและทำกิจกรรมด้วยกัน บวกกับพวกเรามีรายจ่ายมากกว่ารายได้ อยากมีรายได้พิเศษระหว่างเรียน สร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง ช่วงโควิดพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในสังคมเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านน้อยลง จึงช่วยเพื่อนร่วมลงทุนคนละ 2,500 บาท ทำแบรนด์ “LONGTUA” ขนมเบื้อง DIY แยกเครื่องขายขึ้น ซึ่งก่อนที่จะมาร่วมกันทำธุรกิจนี้ คิดว่าอยากทำธุรกิจเครื่องสำอาง แต่ดูแล้วช่วงนี้คงไม่เหมาะ ขายของกิน คนจะมีกำลังซื้อมากกว่า “ขนมเบื้อง DIY” ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งพวกเราคิดที่จะเริ่มทำตั้งแต่ที่ขนมเบื้องอยู่ในกระแส แต่มองว่าพวกเรายังมือใหม่ บางเจ้าเป็นถึงเน็ตไอดอล ถ้าทำขายช่วงนั้นคงจะขายไม่ได้ จึงเริ่มศึกษาตลาดและลองสูตรในการทำ โดยหาสูตรการทำจากกูเกิล ลองผิดลองถูก ลองทำมาให้เพื่อนในห้องชิมนำคำแนะนำไปปรับ เมื่อพวกเราพร้อมจึงตัดสินใจทำขนมเบื้อง DIY แยกเครื่อง ภายใต้แบรนด์ LONGTUA วันแรกที่ทำเพื่อรับออร์เดอร์ กลัวของที่ทำค้างสต๊อกไม่มีคนให้ความสนใจ พวกเรากลัวที่จะขายไม่ได้ เนื่องด้วยเคยทำธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์มาก่อน ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จ วันแรกที่รับออร์เดอร์เกินคาดขายได้ 30 กล่อง ดีใจมาก ช่วงที่ลูกค้าอินบ๊อกซ์ข้อความมาสั่งตื่นเต้นที่สุด
น้อง ๆ ยังเล่าต่อไปอีกว่า ที่เลือกทำขนมเบื้อง DIY แยกเครื่อง เพราะว่าชอบกินขนมเบื้อง แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน บางคนชอบครีมน้อยไส้เยอะ หรือบางคนชอบครีมเยอะไส้น้อย ให้ลูกค้าสามารถทำเองได้ตามใจ ขนมเบื้อง DIY แยกเครื่อง 1 กล่อง ประกอบ
ด้วย แป้ง 20 แผ่น ครีม 1 กระปุก ไส้หวาน 1 ถุง ไส้เค็ม 1 ถุง ไส้หวาน คือ ฝอยทอง ส่วนไส้เค็ม คือ มะพร้าวขูดผัดกับกุ้งแห้ง โดยทุกอย่างพวกเราทำเองทั้งหมด “มองว่าถ้าไปรับสำเร็จที่มีขายเอามาติดแบรนด์ ถ้าลูกค้าชอบไม่ชอบ จะได้สะท้อนมาที่เรา นำไปปรับปรุงได้ โดยขั้นตอนที่ยากที่สุดคือการทำตัวแป้งใช้เวลานานมาก ช่วงแรก ๆ กว่าจะได้แป้งแต่ละแผ่น แป้งเสียเยอะมาก แต่เมื่อเริ่มชำนาญแป้งจะเสียน้อยลง พวกเราใช้เวลาในวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มทำตั้งแต่ 08.00-22.00 น. ทำครั้งละ 30 กล่อง ลงโพสต์ขายในกลุ่มต่าง ๆ แฟนเพจ ตามกลุ่มไอจี ไลน์แอด ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของวัยรุ่น นักศึกษา โดยลูกค้าที่สั่งส่งไปไกลสุดโดยขนส่งผ่านไปรษณีย์ไทย จังหวัดศรีสะเกษ สุโขทัย
พวกเราเรียนในส่วนของการตลาด ได้นำความรู้ในสิ่งที่เรียนมาปรับใช้กับธุรกิจได้มาก ปัจจุบันรายได้พิเศษที่ได้รับจากการขายขนมเบื้องประมาณ 12,000 บาท/เดือน แม้ว่าแบรนด์ของเราจะไม่ได้กำไรมากมาย แต่พวกเราเน้นประสบการณ์ เพื่อนำประสบการณ์ที่ได้ไปใช้ในอนาคต ฝากถึง เพื่อน ๆ ที่อยากลองทำแบรนด์ของตัวเอง ตอนนี้ยังมีไฟ จุดไฟในตัว ท่องไว้เสมอเป้าหมายคืออะไร ลงมือทำ หรือเมื่อไฟหมด ให้นอนพัก หายเหนื่อยจุดไฟขึ้นมาใหม่ พวกเราเชื่อเสมอว่าถ้ามีความตั้งใจ มุ่งมั่น และลงมือทำ ผลจะออกมาสำเร็จหรือไม่สำเร็จ สิ่งที่ได้คือประสบการณ์ ในอนาคตอยากพัฒนาในเรื่องของรสชาติ ตัวครีมจากเผือก และไส้ลูกเกดเพิ่ม ใครที่สนใจขนมเบื้อง DIY
แยกเครื่อง อร่อยถูกและดี ราคากล่องละ 59 บาท 2 กล่อง 100 บาท สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 อาทิตย์ สามารถสั่งซื้อได้ที่ Line@ : @083beody fanpage : Longtua_ลงตัว IG : longtua_official โทร.06-4334-7674.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]