ยกระดับผ้าทอย้อมสีดินภูเขาไฟพัฒนาลวดลาย-ตัดเย็บชุดสตรี

ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563
นักวิจัย มทร.ธัญบุรี พัฒนาลวดลายและออกแบบชุดจากดินภูเขาไฟ
อาจารย์กรณัท สุขสวัสดิ์ นักวิจัยและอาจารย์สาขาวิชาออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี สร้างอัตลักษณ์สินค้าโอท็อป ด้วยการพัฒนาลวดลายและการตัดเย็บชุดเดรสผ้าย้อมสีดินภูเขาไฟ (ภูอัคนี) กลุ่มทอผ้าฝ้ายผ้าไหม หมู่บ้านเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์
อ.กรณัทกล่าวว่า ผ้าย้อมดินภูเขาไฟ หรือผ้าภูอัคนี เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้นำวัตถุดิบจากธรรมชาติหาได้ในท้องถิ่น นั่นก็คือ “ดินภูเขาไฟ” นำไปย้อมสีผ้าฝ้ายและผ้าไหม โดยหมู่บ้านเจริญสุขตั้งอยู่ใกล้กับ “เขาพระอังคาร” ซึ่งเป็นภูเขาไฟเก่าแก่ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัดบุรีรัมย์ที่ดับไปแล้ว
ลักษณะภูเขาพระอังคาร เป็นเนินเขาฐานกว้าง เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟในยุคควอเทอร์นารีเมื่อประมาณ 7 แสนปีมาแล้ว หากมองจากที่สูงจะมองเห็นเป็นรูปพญาครุฑที่กำลังกระพือปีกหรือคว่ำหน้าหันหัวไปทางทิศใต้ โดยมีปากปล่องใหญ่อยู่ที่เขากระดูกซึ่งเป็นจุดสูงสุด เกิดจากหินหลอมละลายปะทุออกมาแล้วเย็นตัวอย่างรวดเร็ว จึงพอกสะสมตัวในทางดิ่ง กลายเป็นเนินเขาสูงชันแบบ Plug Dome รอบเขากระดูกเป็นแอ่ง Caldera ซึ่งเกิดจากการทรุดถล่มของปากปล่องภูเขาไฟ โดยเป็นตัวอย่างชัดเจนที่สุดในประเทศไทย
ดินบริเวณนี้จึงอุดมด้วยแร่ธาตุจากลาวาภูเขาไฟที่ปะทุออกมาในอดีต นอกจากเป็นประโยชน์ในการเพาะปลูกแล้ว ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการย้อมสีผ้า ซึ่งสีผ้าที่ย้อมด้วยดินภูเขาไฟ จะมีสีส้มอิฐ (หมาก) มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อผ้านุ่ม สวยงาม สวมใส่สบาย ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูโดดเด่น และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของผู้สวมใส่ จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์สร้างชื่อของจังหวัดบุรีรัมย์
ด้วยสีที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้พัฒนาลวดลายสายฝน สีธรรมชาติดินภูเขาไฟ และศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาลวดลายและการตัดเย็บชุดทำงานสตรี โดยลายสายฝนได้แรงบันดาลใจจากภาคอีสานแห้งแล้ง ลักษณะลายเปรียบเหมือนสายน้ำที่ไหลลงสู่พื้นดิน จุดเด่นคือ สีของผ้า ทอด้วยเส้นด้ายคุณภาพ มีความละเอียด ประณีตบรรจง จนได้ผ้าทอมือที่มีคุณภาพ และยังมีความทนทานในการใช้งาน สีสันสดใสเป็นเอกลักษณ์ของผ้า
อ.กรณัทกล่าวอีกว่า สำหรับการออกแบบและตัดเย็บชุดเดรส 3 ชุด เป็นชุดทำงานสตรี แต่ละชุดได้ออกแบบแตกต่างกัน เช่น ปกเสื้อ คอเสื้อ และลักษณะแขนเสื้อ เน้นความทันสมัย การสวมใส่คล่องตัว สบายเหมาะกับอากาศเมืองไทย กลุ่มเป้าหมายคือ พนักงานบริษัท องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยได้นำมาถ่ายทอดให้แก่กลุ่มทอผ้าฝ้ายผ้าไหม หมู่บ้านเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดย มทร.ธัญบุรี ได้จดสิทธิบัตรการพัฒนาลวดลายและการตัดเย็บชุดเดรสผ้าย้อมสีดินภูเขาไฟ สำหรับผู้ที่สนใจผลงานดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2459-3179 และ 08-5675-4415

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]