‘มทร.ธัญบุรี-กรุงไทย’ให้สินเชื่อ ส่งนักศึกษาไปสหกิจต่างประเทศ

กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562
กรุงเทพธุรกิจ มทร. ธัญบุรีลงนามบันทึก ข้อตกลงกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จัดทำสินเชื่อเพื่อการสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับการไปปฏิบัติงาน หรือสหกิจศึกษาต่างประเทศให้กับนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกในเข้าร่วมโครงการฝึกไปสหกิจ ต่างประเทศ เพื่อการสร้างเสริมประสบการณ์
การฝึกไปสหกิจต่างประเทศ ถือเป็นการเชื่อมโยงระหว่างโลกของการศึกษาและโลกของการทำงานจริง ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติงาน และเป็นการพัฒนาศักยภาพบัณฑิต ให้มีคุณภาพตรงตามความประสงค์ของสถานประกอบการมากที่สุด ทั้งยังส่งเสริมในทักษะภาษาต่างประเทศร่วมด้วย
นายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทนอธิการบดีมทร. ธัญบุรี กล่าวว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มทร.ธัญบุรี ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาไปสหกิจศึกษาต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมหาวิทยาลัยมีกองทุนพัฒนานักศึกษาและกองทุนสหกิจศึกษา เป็นกองทุนที่จะสนับสนุนเงินช่วยเหลือนักศึกษา เมื่อได้รับการตอบรับเข้า สหกิจศึกษาที่ต่างประเทศ จะได้รับการสนับสนุนเงินจากกองทุนคนละ 30,000 หรือ 50,000 บาท โดยไม่มีการระบุจำนวนนักศึกษา แต่ยังไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมด
“สินเชื่อโครงการสหกิจศึกษา มทร.ธัญบุรี ที่ทำร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นี้ จะมาแบ่งเบาภาระ และเปิดโอกาสในด้านการศึกษา ให้นักศึกษาได้ไปฝึกงานใน ต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ ผู้ปกครองไปกู้หนี้นอกระบบ จึงแก้ไขปัญหาดังกล่าวสำหรับผู้ปกครอง ซึ่งนักศึกษาที่ไปฝึกสหกิจศึกษาจะมีรายได้และสามารถผ่อนชำระเป็นรายเดือน จึงทำให้ภาระหนี้และดอกเบี้ยในภาพรวมต่ำมาก”
นายนิติธรรม มีสอาด ผู้อำนวยการฝ่ายผู้บริหารสำนักงานเขตธัญบุรี ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สินเชื่อโครงการสหกิจศึกษา มทร.ธัญบุรี ถือเป็นสินเชื่อเฉพาะ ที่ธนาคารเข้าไปสนับสนุนด้านการศึกษาของนักศึกษา ทำให้นักศึกษามีทุนในการเดินทางและเป็นค่าใช้จ่าย ในการฝึกปฏิบัติงานในต่างประเทศ โดยมีความครอบคลุมทุกคณะและวิทยาลัยของ มทร.ธัญบุรี สำหรับนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการสหกิจศึกษา จากนั้นธนาคารจะพิจารณาคุณสมบัติและหลักฐานประกอบซึ่งคล้ายกับสินเชื่อโดยทั่วไปเพื่อประกอบการขอสินเชื่อกับธนาคาร เช่น ประวัติการชำระหนี้ของผู้ปกครอง รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ผู้ค้ำประกันหรือหลักประกัน ที่สำคัญอัตราดอกเบี้ยต่ำและใกล้เคียงกับสินเชื่อส่วนบุคคล
หลังจากนักศึกษาฝึกสหกิจเรียบร้อยแล้วนั้น กลับมามีงานทำที่ดี มีโอกาสที่จะเลือกทำงานในบริษัทหรือสถานประกอบการที่มุ่งหวัง รวมถึงมีรายได้ต่อเดือนค่อนข้างสูง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการไปฝึกสหกิจต่างประเทศเกิดผลและทิศทางที่ดี ที่พร้อมก้าวสู่โลกการทำงานจริงต่อไป

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]