‘มทร.ธัญบุรี’-‘ทต.บ้านบางม่วง’ สอนทำผ้ามัดย้อมสร้างรายได้ชุมชน

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2562
ความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับองค์กรท้องถิ่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านบางม่วง สอนทำผ้ามัดย้อม ให้กับชุมชนใน เทศบาลตำบลบ้านบางม่วง อ.บางใหญ่จ.นนทบุรี ภายใต้โครงการ “ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชนทั่วไป” ณ สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านบางม่วง
นายสุพจน์ ธูปแพ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านบางม่วง เผยว่า เทศบาลตำบลบ้านบางม่วงประกอบด้วย 14 ชุมชน ประมาณ 8,000 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพที่หลากหลาย เช่นขายต้นไม้ เกษตรกร เดิมส่วนใหญ่เป็นชุมชนแบบชาวบ้าน แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปสังคมเมืองมากขึ้น เพื่อส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชน กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลบ้านบางม่วง จึงจัดโครงการ “ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชนทั่วไป” อบรมให้กับประชาชนในชุนชนที่ว่างงาน ผู้สูงอายุ และผู้สนใจอยากมีรายได้เสริม
ที่ผ่านมามีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาอบรม เช่น หลักสูตรอาหาร ทำซาลาเปาอบรมสมุนไพร ทำลูกประคบ ยาหม่อง สำหรับหลักสูตรทำผ้ามัดย้อม แบ่งผู้เข้าอบรมเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 35 คน รวม 70 คน
นายสุระจิตร แก่นพิมพ์ ประธานและอาจารย์หลักสูตรการออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอและวิทยากรในครั้งนี้ เล่าว่า ตลาดผ้ามัดย้อม ยังได้รับความสนใจทั้งคนไทยและต่างชาติ ด้วยความทันสมัย ไม่เชย ใส่ได้ทุกช่วงวัยโดยเฉพาะวัยรุ่น วัยทำงาน ยกตัวอย่างทำเสื้อมัดย้อมขาย ต้นทุนเสื้อ 90 บาท เมื่อมัดย้อมแล้ว นำไปวางขายสามารถขายได้ตัวละ150 – 200 บาท
เนื้อหาที่นำมาสอน มีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำผ้ามัดย้อม พื้นฐานการเลือกผ้า/วัสดุ ประเภทสีตามวงจรสี ขั้นตอนทำผ้ามัดย้อมและเทคนิคออกแบบลายผ้า แนวทางสร้างอาชีพด้วยผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อม และช่องทางการตลาดออนไลน์ โดยมีนักศึกษาสาขาจิตรกรรม เข้ามาเป็นวิทยากรด้วย
ลลนา วงศ์ภูงา ผู้เข้าอบรมเล่าว่า ปัจจุบันว่างงาน เมื่อทราบมีการเปิดสอนทำผ้ามัดย้อม จึงสนใจเข้าร่วมโครงการ ด้วยมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญด้านนี้ อยากเรียนรู้เทคนิค ซึ่งอาจารย์ได้ถ่ายทอดเทคนิคย้อมสีเสื้อเทคนิคทำให้สีไม่ตก และมีการแนะแนวทางหาซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆสามารถนำไปต่อยอดสร้างอาชีพได้

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]