น่าห่วงเด็กเรียนสายวิทย์ลดฮวบ

ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

นายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี กล่าวว่าภาพรวมการรับนักศึกษาตามระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคสรอบ 1-5 ของมทร.ธัญบุรี พบว่า มีนักเรียนเลือกสมัครเรียนที่มทร.ธัญบุรีเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะมหาวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงานมีการผลิตบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานได้จริงและตรงความต้องการของตลาด รวมถึงยังเป็นผลมาจากการที่มหาวิทยาลัยสนับสนุนให้นักศึกษาที่สามารถสอบผ่านภาษาอังกฤษตามหลักเกณฑ์ มีโอกาสฝึกสหกิจศึกษาหรือโครงการต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งเป็นความฝันของนักศึกษาที่ต้องการไปหาความรู้และประสบการณ์ในต่างประเทศ โดยมีมหาวิทยาลัยช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งร่วมกับผู้ปกครอง
“จากการติดตามข้อมูลการสมัครเข้าเรียนในปีนี้ พบข้อมูลที่น่าสนใจว่าปีนี้เด็กจะเลือกสมัครเข้าเรียนในคณะที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ประยุกต์มากกว่าคณะวิทยาศาสตร์โดยตรง(PureScience )ทั้งนี้ เนื่องจากสายวิทยาศาสตร์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ โดยตรงเป็นสาขาที่เรียนค่อนข้างยากทำให้มีนักเรียนสนใจสมัครเข้ามาเรียนค่อนข้างน้อยมาก ดังนั้น มหาวิทยาลัยต่างๆ จึงต้องมีการปรับตัวโดยบูรณาการสาขาพวกนี้เข้ากับสาขาอื่นๆ เพื่อให้หลักสูตรมีความหลากหลายมากขึ้น” นายวิรัชกล่าว
ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวระดับสูงใน ทปอ. ว่าจากการติดตามข้อมูลตัวเลขการรับนักศึกษาเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐประจำปีการศึกษา 2562 พบว่า มหาวิทยาลัยของรัฐจำนวนมากมีตัวเลขนักศึกษาที่ลดลงบางแห่งมีนักศึกษาเข้าเรียนต่อไม่ถึงครึ่งจากจำนวนเป้าหมายที่กำหนดไว้โดยเฉพาะในกลุ่ม มทร. และกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.) ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]