‘ธัญบุรี’ปลื้มยอดสมัครเรียนเกินเป้า

ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ปีการศึกษา 2562 รอบที่ 1-5 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี แต่ก็ยังมีที่นั่งในมหาวิทยาลัยต่างๆ เหลือมากกว่า 2 แสนที่นั่ง โดยเฉพาะสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่นักเรียนให้ความสนใจสมัครเข้าเรียนค่อนข้างน้อยนั้น
นายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ภาพรวมการรับทีแคสรอบ 1-5 ของ มทร.ธัญบุรี มีนักเรียนเลือกสมัครเรียนที่ มทร.ธัญบุรีเพิ่มมากขึ้น อาจเป็นผลมาจากการที่มหาวิทยาลัยสนับสนุนให้นักศึกษาที่สอบผ่านภาษาอังกฤษตามหลักเกณฑ์มีโอกาสฝึกสหกิจศึกษาหรือโครงการต่างๆ ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นความฝันของนักศึกษาที่ต้องการไปหาความรู้และประสบการณ์ในต่างประเทศโดยมีมหาวิทยาลัยช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง
“จากการติดตามข้อมูลการสมัครเข้าเรียน พบว่าปีนี้เด็กจะเลือกสมัครเข้าเรียนในคณะที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ประยุกต์มากกว่าคณะวิทยาศาสตร์โดยตรง (Pure Science) ทั้งนี้เนื่องจากสายวิทยาศาสตร์ที่เป็นเพียว ไซน์เป็นสาขาที่เรียนค่อนข้างยาก ทำให้มีนักเรียนสนใจสมัครเข้ามาเรียนค่อนข้างน้อยมาก ดังนั้น มหาวิทยาลัยต่างๆ จึงต้องปรับตัวโดยบูรณาการเข้ากับสาขาอื่นๆ เพื่อให้หลักสูตรมีความหลากหลาย” นายวิรัชกล่าว

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]