‘มทร.ธัญบุรี’เร่งแก้ปัญหานศ.รีไทร์

ข่าวสด ฉบับวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2562
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า มทร.ธัญบุรี มีนโยบายลดจำนวนนักศึกษาที่ต้องถูกรีไทร์ จึงเรียกประชุมนักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยต่ำกว่า 1.5 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน.ศ.ชั้นปีที่ 1 เพื่อวางมาตรการแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกัน ซึ่งสาเหตุของปัญหาอาจมาจากขาดการปรับตัว หรือไม่ชอบในวิชาหรือสาขาที่เรียน โดยมีการวางแนวทางการแก้ปัญหาดังนี้ เรียกพบเพื่อหารือถึงปัญหา จัดให้มีการติวพิเศษเพิ่มโดยอาจารย์และรุ่นพี่เป็นผู้สอน และสุดท้ายเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถย้ายสาขาวิชาที่นักศึกษามีความถนัดมากกว่า เรื่องนี้ถือเป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยดำเนินการ
ทั้งนี้ ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยมีนักศึกษาที่ถูกรีไทร์เพียง 120 ราย ประมาณ 2% จากจำนวนนักศึกษาทั้งหมด อย่างไรก็ตามมีเป้าหมายลดจำนวนนักศึกษาที่ถูกรีไทร์ให้เหลือ 0% เพราะ มทร.ธัญบุรีมีนโยบายให้นักศึกษาเปลี่ยนสาขาได้ การที่เด็กสามารถเข้ามาเรียนในระดับอุดมศึกษาได้ ไม่ควรให้ถูกรีไทร์ มหาวิทยาลัยและนักศึกษาต้องร่วมมือแก้ไขปัญหา
“นักศึกษาที่ถูกรีไทร์ส่วนใหญ่จะเป็นน.ศ.ชั้นปีที่ 1 เป็นส่วนมาก ต่างจากเมื่อ 3 ปีก่อนที่จะเป็นน.ศ.ชั้นปีที่ 2 หรือปี 3 เทอม 1 ซึ่งเป็นเรื่องที่มหาวิทยาลัยหนักใจมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นมหาวิทยาลัยจึงหาทางป้องกัน จากเดิมมีการสำรวจเป็นรายปี เปลี่ยนมาเป็นรายเทอมแทน”

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]