โขนพระราชทาน’พิเภกสวามิภักดิ์’ 4 นศ.’มทร.ธัญบุรี’ คนโขนเลือดใหม่

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561
เป็นเกียรติและความภาคภูมิใจในชีวิตของ 4 นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ที่ได้ร่วมแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” จากการคัดเลือกนักแสดงนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป์ และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ 772 คนน.ส.กัญญา ตู้พิจิตร์ เล่าว่า เตรียมตัวและฝึกซ้อมหนักมากในรอบคัดเลือก โดยมีความหวังที่จะได้มีโอกาสเข้ามาเป็นนักแสดงโขนพระราชทานอีกสักครั้ง เนื่องจากได้รับคัดเลือกเป็นนักแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน พรหมาศ และได้รับทุน เพราะมีคะแนนเป็นลำดับ 2 จากผู้มารับการคัดเลือกละครนางทั้งหมดในปีนั้น ดีใจและภูมิใจเป็นที่สุด
ครั้งนี้พอเข้ามาฝึกซ้อมในวันคัดเลือกตัว ได้รู้ว่าได้รับทนางเบญกาย ตั้งใจฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ที่สุด เพราะเมื่อได้รับโอกาสที่ดีจึงตั้งใจทำให้ดีเพื่อไม่ให้คุณครูที่ท่านไว้วางใจให้โอกาสนั้นผิดหวัง
สิ่งที่ได้รับจากการแสดงโขนพระราชทานคือ ประสบการณ์และเกร็ดความรู้ที่มากมาย มิตรภาพ และที่สำคัญการที่ได้เป็นนักแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้ถวายงานกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างหาที่สุดไม่ได้
ขณะที่นายกฤษฎา แก้วคง เล่าว่า ดีใจและภาคภูมิใจอย่างมาก ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ในนักแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งต่อตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจให้ครอบครัว และสถาบันการศึกษา
สิ่งที่ได้รับจากการแสดงโขน คือประสบการณ์ใหม่ๆสามารถทำให้ได้พัฒนาฝีมือการแสดงโขนได้มากขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พบปะเพื่อนต่างสถาบันได้แชร์ความรู้ความสามารถกัน ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่ได้รับประสบการณ์ในครั้งนี้
ด้านนายธนวัติ คงนิล ที่ได้รับคัดเลือกแสดงโขนยักษ์ เล่าว่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเวทีที่ทรงคุณค่ามาก ทำให้มีความรักและอยากที่จะสืบทอดศิลปะแขนงนี้ไว้ชั่วรุ่นลูกรุ่นหลาน สิ่งที่ผมได้รับจากการแสดงโขน ทำให้มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ และได้ความรู้โดยการสังเกตผู้เชี่ยวชาญ ผู้แสดงได้นำความรู้ที่ได้มาปรับท่ารำของตนเอง ได้รับความรู้ในเรื่องการจัดฉาก แสง สี เสียง บนเวทีที่หลากหลายตระการตา สามารถนำไปใช้กับวันข้างหน้าได้
ขณะที่นายดลพงศ์ สุวรรณคีรี ที่รับบทเสนาลิง เล่าว่า รู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมการแสดงโขนในครั้งนี้ ผมได้รับบทเป็นลิงสิบแปดมงกุฎ หรือเสนาลิง ถึงจะเป็นตัวละครเล็กๆ แต่ทุกครั้งที่ได้ซ้อมและทุกครั้งที่ออกแสดง ผมก็ทำอย่างเต็มที่ที่สุด เพราะเป็นการแสดงโขนของแม่
สิ่งที่ผมได้รับในการแสดงโขนครั้งนี้ ได้รับทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เทคนิคในการแสดงต่างๆ ที่ครูคอยสอน จะจำและนำมาใช้ในการเรียนและการแสดง สิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อเราเป็นคนโขน ต้องเป็นผู้ดูแลรักษาวัฒนธรรมของชาติ สนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 ให้คงอยู่คู่แผ่นดินไทยตลอดไป

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]