ม.เทคโนโลยีธัญบุรี สั่งลดรับนศ.-ยกเลิก42หลักสูตร

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2562 มทร.ธัญบุรีมีนโยบายลดจำนวนการรับนักศึกษาลง จากเดิมในปีการศึกษา 2561 รับนักศึกษา 7,295 คน ลดลงเหลือ 6,512 คน ซึ่งการ ลดจำนวนการรับนักศึกษาลงนี้เนื่องจาก มหาวิทยาลัยต้องการปรับลด หรือยกเลิกในบางหลักสูตรที่มีความซ้ำซ้อน หรือที่ไม่สอดรับกับความต้องการของตลาดลง จากเดิมที่เปิดสอนอยู่ จำนวน 140 หลักสูตร
ทั้งนี้ยกเลิกหลักสูตรที่ไม่ตอบสนองในโลกของอาชีพ 42 หลักสูตร เหลือที่จะเปิดสอนในปีการศึกษา 2562 เพียง 98 หลักสูตร ทำให้อาจารย์สามารถเข้ามาดูแลนักศึกษาได้ใกล้ชิดในสัดส่วนอาจารย์ 1 คน ต่อนักศึกษา 15 คน หรือบางคณะอาจารย์ 1 คนต่อนักศึกษา 20 คนเท่านั้น ส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ นักศึกษาสามารถฝึกภาคปฏิบัติได้อย่างเต็มที่ทั้งในห้องเรียน และสถานประกอบการ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในด้านสมรรถนะของนักศึกษาได้

“สำหรับคณะที่จะลดการรับนักศึกษา 5 อันดับแรก ประกอบด้วย คณะศิลปกรรมศาสตร์ลดลง 48% วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย 24% คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ 22% คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 14% และคุรุศาสตร์อุตสาหกรรม 13% การลดรับนักศึกษาลงครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่ายอด ผู้สมัครเข้าเรียนลดลง ขณะเดียวกันไม่ได้หมายความว่านักศึกษาที่รับเข้ามาเรียนก่อนหน้านี้จะไม่ได้คุณภาพ”
อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวต่อว่า ตนยืนยันว่าการลดจำนวนการรับนักศึกษาลงในปีการศึกษาหน้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของมหาวิทยาลัย

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]