คอลัมน์ กรุงเทพมอนิเตอร์: ‘รถเข็นไฟฟ้า’สั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน

กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
รถเข็นไฟฟ้าควบคุมด้วยเสียงผ่านสมาร์ทโฟน ผลงานการพัฒนา ร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์และวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า มุ่งเป้าหมายสำคัญคือต้องการให้ผู้พิการอัมพาตช่วงบนและครึ่งล่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
พ.อ.นพ.อารมย์ ขุนภาษี วิทยาลัยแพทยศาสตร์ฯ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลมีผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตจากการสู้รบ มีทั้งได้รับบาดเจ็บครึ่งล่าง บาดเจ็บหรืออัมพาตช่วงบนและครึ่งล่าง จึงจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยในลักษณะนี้ให้สามารถนั่งอยู่บนรถเข็นและสามารถสั่งการให้เคลื่อนที่ภายในบ้านและบริเวณรอบๆ บ้านได้ด้วยตนเอง ทำให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น และทำให้มีสุขภาพจิตดีอีกด้วย
ด้าน ผศ.เดชฤทธิ์ มณีธรรม หัวหน้าสาขาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า รถเข็นไฟฟ้าควบคุมด้วยเสียงผ่านมือถือนี้ จะทำงานผ่านระบบแอนดรอยด์ ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจาก การใช้ไมโครโฟน สำหรับการทำงานจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนรถเข็น (ฮาร์ดแวร์) ส่วนควบคุมและส่วนซอฟต์แวร์ มีหลัก การทำงานคือ เมื่อผู้ป่วยสั่งงานด้วยเสียงพูด เช่น เดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา และหยุด มีผลทำให้มือถือที่ติดต่อระบบบลูทูธส่งค่าสัญญาณลอจิก 1 และ 0 ไปที่ไมโครคอนโทรเลอร์ ซึ่งจะส่งสัญญาณเอาต์พุตออกไปที่ชุดขับมอเตอร์ มีผลทำให้สามารถควบคุมทิศทางการหมุนตามทิศทางที่ต้องการได้

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]