คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า: ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ‘ผีตาโขน-เรือกอและ’ มทร.ธัญบุรี

ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
นักศึกษาสาขาวิชาเครื่องปั้นดินเผา ภาควิชาศิลปะออกแบบและเทคโนโลยี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ออกแบบผลิตภัณฑ์และลงมือปั้นผลงานสำเร็จการศึกษา นำความรู้ที่เรียนมาต่อยอดผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้น 1 ไอเดีย นำเอกลักษณ์ไทยมาใช้เป็นแนวคิด “อ่างน้ำล้นผีตาโขน” และ “ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารรูปแบบเรือกอและ”
นายสืบศักดิ์ ศรีมาศ เจ้าของไอเดียผลิตภัณฑ์ “อ่างน้ำล้นผีตาโขน” เล่าว่าเพื่อเพิ่มคุณค่าและความสวยงามยิ่งขึ้นให้กับอ่างน้ำล้น บวกกับตนเองสนใจหน้ากากผีตาโขน ประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันอย่างยาวนานในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ทำจากหวดนึ่งข้าวเหนียว แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส ออกเดินร่วมไปกับขบวนแห่งาน บุญหลวง ลวดลายของหน้ากากผีตาโขนเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จากเดิมเป็นลวดลายที่สร้างสรรค์ขึ้นผ่านแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เช่น ดวงตาของเหยี่ยวและตาลูกอ๊อด ต้องการอนุรักษ์ศิลปะจากภูมิปัญญาชาวไทยจึงศึกษาหน้ากากผีตาโขนที่มีลวดลายวิจิตรสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์นี้ นำมาออกแบบและสร้างสรรค์อ่างน้ำล้นผีตาโขนให้มีรูปแบบและลวดลายที่สวยงาม ส่งเสริมและอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของชาติที่พึงรักษาไว้
ด้าน น.ส.กชพร ชูจันทร์ ผู้สร้างสรรค์ “ผลิตภัณฑ์ใส่อาหารรูปแบบเรือกอและ” เล่าว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสวยงามของเรือกอและที่มีเสน่ห์โดดเด่นทั้งรูปทรงและลวดลาย โดยนำรูปแบบเดิมของเรือกอและมาพัฒนาดัดแปลงเป็นภาชนะใส่อาหาร เน้นการอนุรักษ์มรดกของภาคใต้ไว้ โดยแสดงออกมาทางรูปแบบและลวดลายที่วิจิตรพิสดารของเรือกอและแต่ละลำ เหมาะแก่การนำไปใช้ตามร้านอาหาร ภัตตาคารตามโรงแรม หรืองานเลี้ยงต่างๆ ตามความเหมาะสม
ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ทั้งสองสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เจ้าของผลงาน “อ่างน้ำล้นผีตาโขน” นายสืบศักดิ์ ศรีมาศ โทร.09-0990-0179 และ “ผลิตภัณฑ์ ใส่อาหารรูปแบบเรือกอและ” น.ส.กชพร ชูจันทร์ โทร.09-5607-1893

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]