น้ำจันทน์เทศ โอสถชะลอวัย

ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
จันทน์เทศ…ผลไม้พื้นเมืองภาคใต้มีรสชาติเปรี้ยวฝาดเปลือกและเนื้อผลชาวบ้านจะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์แช่อิ่มดองตากแห้งจันทน์เทศกวนส่วน “รก” และ “เมล็ด” จะนำมาใช้เป็นเครื่องเทศเพื่อปรุงแต่งกลิ่นเพิ่มรสชาติอาหารและลดความมันเลี่ยนในอาหารประเภทแกงมัสมั่นแกงกะหรี่ ข้าวหมกไก่ ฯลฯ
ส่วนในทางการแพทย์แผนโบราณใช้รกและเมล็ดมาทำเป็นยาชะลอความแก่ เพราะมีสารประกอบฟีนอลิกสารฟลาโวนอยด์เทอร์พีนและอนุพันธ์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ
แต่การศึกษาของ ดร.ศรินญา สังขสัญญา คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) กลับพบว่า
เปลือกเนื้อผลจันทน์เทศมีสารชะลอวัยมากกว่ารกและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์น้ำเมล็ดถึง 6 เท่าจึงนำมาจันทน์เทศพร้อมดื่ม
“แต่ด้วยธรรมชาติของผลจันทน์เทศมีรสฝาดเมื่อนำมาแปรรูปเป็นน้ำผลไม้พร้อมดื่มจะมีรสฝาด ผู้บริโภคไม่นิยมจึงต้องทำการศึกษาหาวิธีลดความฝาดโดยที่ไม่ทำให้สรรพคุณของโอสถสารหายไป ในที่สุดพบว่าการเก็บจันทน์เทศในถุงพลาสติกชนิด Nylon/LLPPE ร่วมกับการใช้ไอระเหยของเอทานอลในตู้อบเป็นเวลา 3 วัน เมื่อนำไปแปรรูปเป็นน้ำจันทน์เทศสามารถลดความฝาดและสรรพคุณยังคงเดิม”
ส่วนวิธีการทำน้ำพร้อมดื่ม ดร.ศรินญา เผยว่านำเนื้อผลที่ผ่านกระบวนการลดความฝาดมาแล้วปั่นกับน้ำในอัตราส่วน 2:1 แล้วกรองแยกกากจะได้น้ำจันทน์เทศสดก่อนจะนำไปผสมกับน้ำสะอาด น้ำตาล น้ำผึ้ง และเกลือป่น เสร็จจึงได้น้ำจันทน์เทศพร้อมดื่ม
อีกวิธีการหนึ่งนำเปลือกและเนื้อผลจันทน์เทศที่ผ่านการลดความฝาดมาปั่นกับน้ำสะอาดแล้วเติมส่วนผสมอื่นๆตามความต้องการ การใช้เปลือกเติมลงไปมีผลทำให้น้ำจันทน์เทศพร้อมดื่ม เฉดสีน้ำตาลแดงอ่อนๆทำให้มีสีสันที่สวยงามน่าดื่ม และเป็นที่ยอมรับมากกว่าน้ำจันทน์เทศพร้อมดื่มที่ไม่มีการเติมเปลือก
การวิจัยครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำจันทน์เทศพร้อมดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเหมาะกับกลุ่มคนรักสุขภาพความงามคนวัยทำงาน และผู้สูงอายุทั้งนี้ งานวิจัยชิ้นนี้เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อการต่อยอดเชิงพาณิชย์ สนใจติดต่อ 09-6892-0875.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]