ค่ายมุสลิม มทร.ธัญบุรี ครั้งที่ 17

นายรัฟฟิน ดารีโซะ นางสาวสุพรรณรัตน์ มูหะหมัด นางสาวอิษฐา เรืองปราชญ์ นายนวมินทร์ จรกา

โครงการอาสามุสลิมอาสาพัฒนาชนบทและสานความรู้สู่น้อง ครั้งที่ 17 ชมรมมุสลิม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี สร้างห้องน้ำและที่อาบน้ำละหมาด มัสยิดอักมาลุ้ลอิสลาม (วังมะเดื่อ) ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายรัฟฟิน ดารีโซะ

“รัฟฟิน” นายรัฟฟิน ดารีโซะ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ รองประธานค่ายชมรมมุสลิม เล่าว่า ทางชมรมมุสลิม มทร.ธัญบุรี จัดโครงการค่ายอาสามุสลิมอาสาพัฒนาชนบทและสานความรู้สู่น้อง เพื่อร่วมมือกับชุมชนในพื้นที่จัดสร้างห้องน้ำและที่อาบน้ำละหมาดให้กับทางมัสยิดที่ขาดแคลน และจัดกิจกรรมสร้างความสามัคคีให้กับชุมชนส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกฝนเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานของนักศึกษา ซึ่งจากการหาข้อมูลพบว่ามัสยิดอักมาลุ้ลอิสลาม (วังมะเดื่อ) ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งห่างจากตัวเมือง 30 กิโลเมตร ยังไม่มีห้องน้ำและที่อาบน้ำละหมาด จึงได้ลงพื้นในการสร้างค่ายในครั้งนี้ โดยมีสมาชิกในชมรมร่วมกันออกค่ายในครั้งนี้ 50 คน ใช้เวลาในการออกค่าย 2 อาทิตย์

นายนวมินทร์ จรกา

ทางด้าน “ฮุสนี่” นายนวมินทร์ จรกา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิศวกรรมพลาสติก คณะวิศวกรรมศาสตร์ เล่าว่า ครั้งแรกของการออกค่าย ได้ประสบการณ์ทางด้านช่าง การเข้าสังคม การใช้ชีวิตที่ได้ทำเพื่อผู้อื่น เริ่มต้นตั้งแต่การทำโครงห้องน้ำ ก่อ ทาสี ภูมิใจที่ได้ทำ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในการให้ความช่วยเหลือ เอาอาหารมาให้ ภูมิใจที่ได้ออกค่ายในครั้งนี้ เพราะว่า มัสยิด เป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรมต่างๆ

นางสาวอิษฐา เรืองปราชญ์

“อับรอร” นางสาวอิษฐา เรืองปราชญ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร เล่าว่า เข้าโครงการตั้งแต่การหาทุน การรับบริจาคทุน ซึ่งตอนไปขอรับบริจาคทุน ได้เห็นถึงน้ำใจของคนไทยที่แบ่งปันให้กัน ในการออกค่ายตนเองรับผิดชอบในส่วนของการดูแลเรื่องอาหาร ต้องตื่นเช้าไปจ่ายตลาด วางแผนเมนูของแต่ละมื้อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองไม่เคยทำมาก่อน 06.00 น. ต้องนั่งรถไปตลาดเช้า กลับมาทำอาหาร ต้องมีความรับผิดชอบสูง ค่ายครั้งหน้าตนเองต้องเข้าร่วมอีกแน่นอน

นางสาวสุพรรณรัตน์ มูหะหมัด

น้องเล็กสุดของค่าย “บัดดารี” นางสาวสุพรรณรัตน์ มูหะหมัด นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรม เล่าว่า ชวนเพื่อนในสาขาวิชามาด้วย 4 คน ทำหน้าที่ในการร่อนทราย และช่วยการทำความสะอาดการดายหญ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน สนุกและภูมิใจที่ได้ทำกับเพื่อนๆ และรุ่นพี่ต่างคณะ ประสบการณ์ที่ได้รับ นำมาเล่าให้เพื่อนในสาขาวิชาฟัง ซึ่งเพื่อนบางคนจะมาออกค่ายด้วยในครั้งหน้า
ห้องน้ำจำนวน 5 ห้อง และที่อาบน้ำละหมากด แสดงให้เห็นถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามทุกข์ยาก เช่นเดียวกับหลักคำสอนของศาสนา ที่สอนให้ทุกคนประพฤติแต่ความดีละเว้นความชั่ว และให้ยึดหลักคำสอนของศาสนาที่ถูกต้องเป็นธรรมนูญในการดำเนินชีวิต เพื่อขัดเกลาจิตใจให้มีคุณธรรมและจริยธรรม และให้สังคมไทยมีแต่ความสงบสุขและเจริญก้าวหน้าต่อไป ซึ่งศาสนาอิสลามเองได้ถือปฏิบัติมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในเรื่องหารช่วยเหลือซึ่งกันและกันในสังคม และมีบัญญัติไว้ในหลักปฏิบัติที่จำเป็น (วาญิบ) ให้มุสลิมทุกคนต้องให้ทาน (ซากาต) หรือให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่เดือดร้อน
00ชลธิชา ศรีอุบล กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี 0-2549-4994

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]