คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า: 2นักศึกษาสร้างผลงานร่วมอนุรักษ์วิถีชุมชน

ข่าวสด ฉบับวันที่ 26 ม.ค. 2565
ประกาศผลสองผู้ชนะจากการแข่งขันการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและ การออกแบบตกแต่งภายในระดับมหาวิทยาลัย โครงการ Asia Young Designer Awards 2021 (AYDA 2021) กันไปแล้ว จัดโดย บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้โจทย์การประกวดในหัวข้อ “FORWARD: Amplifying Empathy Through Design” การออกแบบที่คำนึงถึงผู้คน ชุมชน และ สิ่งแวดล้อม

ในปีนี้ แบงค์ ชานน พันธุ์นายัง นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กับผลงาน “WEAVE” และ ใบตอง พัชรกุล แพสมหวัง นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กับผลงาน “Pause in พักพิงที่ระลึก” ชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศ Gold Winner ในสาขาสถาปัตยกรรม และสาขาออกแบบตกแต่งภายใน รับรางวัลเงินสดมูลค่า 100,000 บาท และโปรแกรมออกแบบ SketchUp Studio Education Software 2021 เป็นเวลา 1 ปี พร้อมเตรียมตัวเข้าร่วมกิจกรรม Asia Young Designer Summit 2021 ร่วมกับผู้ชนะจากหลากหลายประเทศทั่วเอเชีย

ผลงาน WEAVE ของแบงค์ ได้รับแรงบันดาลใจจากการกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่จังหวัดพัทลุง โดยเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมอนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ผ่านการออกแบบงานสถาปัตยกรรม WEAVE เป็นการอนุรักษ์เชิงท่องเที่ยวที่ส่งเสริมชุมชนไปในตัว ผ่านการทำความเข้าใจบริบทพื้นที่ ชุมชน และธรรมชาติ ผสมผสานพื้นที่ในการปลูกกระจูด ศาลาประชาคม พื้นที่บริการท่าเรือหางยาว ร่วมกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว

แบงค์ ชานน กล่าวว่าการอนุรักษ์อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ จึงเป็นที่มาของงานออกแบบสถาปัตยกรรม WEAVE ที่คำนึงถึงองค์ประกอบชุมชน คนในพื้นที่ อาชีพ รายได้ และต่อยอดวิถีชีวิตของพวกเขาอย่างยั่งยืน

ด้าน ใบตอง พัชรกุล กล่าวถึงผลงานการออกแบบ “Pause in พักพิงที่ระลึก” ว่าเกิดขึ้นจากความต้องการของผู้คนในชุมชนว่าต้องการงานแบบไหน หลังจากพูดคุย ทำความเข้าใจ จึงปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสความสวยงามและ วิถีชาวสวนยางในอดีตสู่ปัจจุบันท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามไปพร้อมกับเรียนรู้เรื่องราวในอดีต การสร้างรายได้ให้ชุมชน คงไว้ซึ่งวิถีชีวิตและผู้สืบทอดเจตนารมณ์ต่อไป

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]