‘กลุ่มดาว’ร่วมชุมชนระยอง ‘แปลงขยะ’เป็นวัสดุก่อสร้าง

กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 ต.ค. 2564
กรุงเทพธุรกิจ กลุ่มดาวจับมือทช. สถาบันการศึกษาและชุมชมท้องถิ่นจ.ระยอง วางระบบเปลี่ยนขยะทางทะเลเป็น วัสตุก่อสร้างเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์

นายนารินทร์ วงศ์ธนาศิริกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และรัฐกิจสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) เปิดเผยภายหลังร่วมกิจกรรม ที่กลุ่ม Dow และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จัดแสดงพื้นที่สาธิต การจัดการขยะทะเลครบวงจรอย่างมีส่วนร่วม ในโอกาสการลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ป่าในเมือง โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม ณ สวนสาธารณะโขดปอ อ.เมือง จ.ระยอง ว่ากิจกรรมนี้เพื่อเดินหน้าสร้างความตระหนักและเปลี่ยนมุมมองให้ชุมชน เห็นพลาสติกใช้แล้วเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ด้วยการเปลี่ยนขยะทะเลเป็นวัสดุก่อสร้างเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสู่เชิงพาณิชย์ และจัดสร้าง จักรยานเก็บขยะในน้ำ ส่งเสริมการนำกลับ มาใช้ประโยชน์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

ทั้งนี้ Dow ได้นำนวัตกรรมบล็อคปูพื้น คอนกรีตผสมพลาสติกจากขยะทะเลและขยะชุมชน ซึ่งมีมาตรฐานเทียบเท่ามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมาใช้ ปรับภูมิทัศน์ของป่าในเมืองโขดปอ โดยเป็น ผลงานจากโครงการ “ความร่วมมือ ภาคีเครือข่าย ขยะทะเล…สู่…การเพิ่มรายได้ ชุมชนระยอง” ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Dow สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในการนำความรู้ จากงานวิจัยมาถ่ายทอดให้กับชุมชน โดยเริ่มต้นนำร่องที่วิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพชุมชนเกาะกก และหมู่บ้านเอื้ออาทรจังหวัดระยอง (วังหว้า)

ตั้งเป้าจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปี คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ชุมชนกว่า 400,000-1,500,000 บาทต่อปี และลดปริมาณพลาสติกในสิ่งแวดล้อมได้กว่า 30,000 กิโลกรัมต่อปี

นอกจากนี้ Dow ยังร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคระยอง และกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำระยองและป่าชายเลน ออกแบบและ พัฒนานวัตกรรม “จักรยานน้ำเก็บขยะ” ซึ่งสามารถเก็บขยะได้ 50 กิโลกรัมต่อครั้ง ช่วยลดปัญหาน้ำเน่าเสียและเพิ่มเติมออกซิเจนในน้ำบริเวณป่าชายเลน

เปลี่ยนมุมมองให้ชุมชนเห็นพลาสติกใช้แล้วเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า ด้วยการเปลี่ยนขยะทะเลเป็นวัสดุก่อสร้างสร้างมูลค่าเพิ่มสู่เชิงพาณิชย์ นารินทร์ วงศ์ธนาศิริกุล

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]