คอลัมน์ ไอคิวทะลุฟ้า: หุ่นยนต์ตัดหญ้าแอนดรอยด์ ผลงานนักศึกษา มทร.ธัญบุรี

ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2564
นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) น.ส.ณัฐชา ทรัพย์หาญ นายธณพล ตาน้อย และ นายทัศนัย โพธิ้นอก นำระบบสื่อสาร แบบไร้สายมาประยุกต์ใช้กับหุ่นยนต์ตัด หญ้าโดยใช้โทรศัพท์แอนดรอยด์ควบคุม การเคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานเพิ่มความปลอดภัย และลดกำลังแรงงานของผู้ใช้งาน
ผศ.ดร.จักรี ศรีนนท์ฉัตร รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ปรึกษา เผยว่า หุ่นขนต์ตัดหญ้าควบคุมผ่านแอนดรอยด์ เคลื่อนที่ได้รอบทิศทางด้วยระบบขับ เคลื่อนตามหลักการแบบตีนตะขาบ
ผู้ใช้งานได้ในพื้นที่ที่เป็นสนามหญ้าราบ เรียบและขรุขระ ใช้กับระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ในการควบคุมระยะไม่น้อย กว่า 10 เมตร
ด้าน น.ส.ณัฐชากล่าวว่า ระบบที่ นำ มาประยุกต์ใช้งานในตัวหุ่นยนต์ตัดหญ้า ควบคุมผ่านแอนดรอยด์คือระบบรับส่ง ด้วยคลื่นสัญญาณไวไฟโทรศัพท์มือถือ
ใช้หลักการทำงานควบคุมด้วยมือถือผ่าน แอพพลิเคชั่น จากการสร้าง แอพพลิเคชั่น ผ่านโปรแกรม MIT App Inventor ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้สร้างแอพพลิเคชั่นที่ทำงาน บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
โดย MIT App Inventor ใช้หลักการพัฒนาซอฟต์แวร์เชิงคอมโพเนนต์ จาก แอพพลิตัวควบคุมการ เคชันจะเป็นเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ สั่งการให้ ESP 8266 Node MCU ประมวลผลเพื่อ ส่งค่าไปควบคุมการทำงานของมอเตอร์ ขับเคลื่อนแบบตีนตะขาบเคลื่อน ที่ 4 ล้อ ใช้มอเตอร์ 2 ตัว ควบคุมแบบไร้สายโดยรับคำสั่งจากแอพพลิเคชั่น สามารถเดิน หน้าถอยหลังและเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาได้ ในระยะ 10 เมตร จากระยะสายตาในการ ควบคุมหุ่นยนต์ตัดหญ้า
ผู้สนใจหุ่นยนต์ตัดหญ้าควบคุมผ่านแอนดรอยด์ สอบถามรายละเอียดได้ที่ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์มทร.ธัญบุรี โทร. 0-2549-3408

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]