ศธ.เล็งโอนเงินลดค่าเทอมก.ย.นี้

มติชน ฉบับวันที่ 02 สิงหาคม พ.ศ. 2564
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา 3 มาตรการคือ มาตรการที่ 1 ช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัด ศธ.ทั้งภาครัฐและเอกชน ชั้นอนุบาล-ม.6 และอาชีวศึกษา ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน มาตรการที่ 2 ขอความร่วมมือให้กลุ่มโรงเรียนเอกชนที่ไม่รับการอุดหนุนจากรัฐ และกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ลดหรือตรึงค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง ให้เท่ากับปีการศึกษา 2563 และมาตรการที่ 3 ให้สถานศึกษาถัวจ่ายเงินที่ได้รับจัดสรรตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ใน 5 รายการ และมีมติลดค่าเล่าเรียนของนิสิต นักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) 3 ขั้น สูงสุด 50% นั้น
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช โฆษก ศธ. เปิดเผยว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ ศธ.มอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ.ส่งหนังสือให้กระทรวงการคลังและสำนักงานประมาณ เพื่อพิจารณาจัดสรรงบให้ ศธ. คาดว่ากระบวนการต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้
นายสมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) กล่าวว่า ในส่วนของ อว.นั้น ครม.เห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามมาตรการที่ อว.เสนอ คือ 1.สถาบันอุดมศึกษาภาครัฐ ลดค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษา กำหนดเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 หลักสูตรที่ไม่เกิน 50,000 บาท ลดค่าเล่าเรียน/ค่าธรรมเนียมการศึกษา ร้อยละ 50 ขั้นที่ 2 หลักสูตรที่เกิน 50,000-100,000 บาท ลดร้อยละ 30 และขั้นที่ 3 หลักสูตรที่เกิน 100,000 บาทขึ้นไป ลดร้อยละ 10 รัฐบาลจะสนับสนุนงบสำหรับส่วนลดนี้ร้อยละ 60 และสถาบันอุดมศึกษาสมทบร้อยละ 40 หรือในอัตรา 6 : 4 และ 2.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน รัฐบาลจะสนับสนุนลดค่าเล่าเรียน/ค่าธรรมเนียมการศึกษาคนละ 5,000 บาท และให้สถาบันอุดมศึกษาเอกชนแต่ละแห่งพิจารณาลดค่าเล่าเรียนเพิ่มเติม และสนับสนุนมาตรการอื่นๆ นั้น ขณะนี้ อว.จัดทำแนวทางการจัดสรรเงินให้กับมหาวิทยาลัย คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาสัปดาห์นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยต่างๆ สอบถาม และร้องเรียนถึงมาตรการรัฐช่วยเหลือเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากว่าโรงเรียนสาธิตในสังกัดมหาวิทยาลัย แต่กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือโดยการลดค่าเทอมเหมือนกับนิสิต นักศึกษา ทั้งที่ค่าเทอมของนักเรียนสาธิตสูงกว่าค่าเทอมของนิสิต นักศึกษามาก แต่กลับได้รับเพียงเงินที่รัฐจัดสรรให้ ผู้ปกครองคนละ 2,000 บาทเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]