คอลัมน์ ด้วยสมองและสองมือ: นวัตศิลป์แนวใหม่ AR_Watpanya ปริศนาธรรมจิตรกรรม 3 มิติที่เดียวในโลก

สยามรัฐ ฉบับวันที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2564
ชลธิชา ศรีอุบล กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี
“สุดเฉียบนวัตศิลป์ภาพปริศนาธรรมสามมิติร่วมกับเทคโนโลยี AR แสดงภาพจิตรกรรมพุทธศิลป์ ด้วยการเคลื่อนไหวของแสง สี เสียง เป็นแห่งเดียวของโลก”
ผลงานวิจัยของ รศ.ดร.สมพร ธุรี คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี(มทร.ธัญบุรี) ณ ศูนย์พุทธศิลป์สามมิตินานาชาติ บริเวณฐานพุทธมหาเจดีย์ วัดปัญญานันทาราม จังหวัดปทุมธานี
รศ.ดร.สมพร เผยว่า ตามที่ได้สร้างผลงานภาพปริศนาธรรม3มิติ รอบปัญญา จำนวน 26ภาพ สอดแทรกหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าในเรื่องอริยสัจ4ความจริงอันประเสริฐโดยการเสนอแนะจากพระปัญญานันทมุนี ประธานสงฆ์วัดปัญญานันทารามได้ติดตั้งผลงานบริเวณฐานพุทธมหาเจดีย์ ซึ่งได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชนทุกวัยเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก
และเพื่อเพิ่มความน่าสนใจในธรรม จึงพัฒนานวัตกรรมศิลป์ภาพจิตรกรรมปริศนาธรรมสามมิติรอบศรัทธา อีกจำนวน34ภาพ เพื่อให้เกิดนวัตศิลป์แนวใหม่พร้อมระบบ AR และระบบ QR CODE ทำให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมกับผลงาน สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง เกิดการรับรู้ที่ดีขึ้น นำมาซึ่งความซาบซึ้งของความงาม ความดี ความจริง ในหลักธรรมของพระพุทธศาสนาให้กับประชาชน ชุมชน และสังคม
รศ.ดร.สมพร เพิ่มเติมว่า นวัตศิลป์ภาพจิตรกรรมปริศนาธรรมสามมิติ แนวเรื่องศรัทธาและปัญญา สื่อแทนไตยธรรม เป็นสถานที่รวมแห่งกุศลกรรมความดี ประกอบด้วย ภาพพุทธประวัติตอนประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา ปรินิพพาน และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาโดยเริ่มจากพระเจ้าอโศกมหาราชทรงทำนุบำรุง ฟื้นฟูสถานที่สำคัญ และหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าในประเทศอินเดีย และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศต่างๆ
ดังปรากฏสัญลักษณ์ ความเชื่อความศรัทธาในหลักการปฏิบัติ พุทธสถานที่โดดเด่น เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญรวมถึงแนวคิด แนวทาง วิถีชีวิต ข้อคิดหลักธรรมที่นำมาใช้ จนเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนั้น ดังเช่น ในประเทศจีนพม่า ลาว ทิเบต ภูฏาน ศรีลังกา ไต้หวันฮ่องกง เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชารวมทั้งที่ปรากฏในประเทศไทยและจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นการแสดงออกของความเชื่อ ความศรัทธา และการประพฤติปฏิบัติของชาวพุทธในการทำความดี และการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่กับสังคม
สำหรับผู้ที่เข้าชมติดตั้งแอพพลิเคชั่นAR_ Watpanya (เฉพาะAndroid) เพื่อให้สามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวมีแสง สี เสียง เช่น ภาพพระพุทธองค์ตรัสรู้สู้พญามาร มีฉัพพรรณรังสีรอบพระวรกาย พญามารรอบกายส่งสายฟ้าฟาด ก็มิอาจทำอันตรายพระพุทธองค์ได้ เป็นต้น
พบกับความเพลิดเพลินกับความงามทางศิลปะ ที่แสดงถึงความศรัทธาและปัญญา ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมผลงานได้ที่ ศูนย์พุทธศิลป์สามมิตินานาชาติ ฐานพุทธมหาเจดีย์ วัดปัญญานันทาราม จังหวัดปทุมธานีสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.08-6461-8353

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]