คอลัมน์ NEXT GEN: งานวิจัย ‘ผ้าใยกล้วยบัวหลวง’ สร้างประโยชน์จากของเหลือทิ้ง

เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
นภาพร พานิชชาติ
napapornp@dailynews.co.th
“ผ้าใยกล้วยบัวหลวง การทอเส้นใยกล้วยและเส้นใยอื่น ทอผ้าโดยใช้กี่กระตุก 2 ตะกอ 4 ตะกอ 6 ตะกอ ควบด้วยเส้นด้านพุ่ง 4 เส้น ต่างสีสันกันพุ่งไปมา ทำให้เนื้อผ้ามีความพิเศษ มีผิวสัมผัสและน้ำหนักเบา คล้ายผ้าขนสัตว์ ทำให้สวมใส่สบาย”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร ชลสาคร คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เจ้าของผลงานและหัวหน้างานวิจัย กล่าวว่า “ผ้าใยกล้วยบัวหลวง” เป็นสินค้าโอทอป จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นงานวิจัยต่อเนื่องที่สร้างความยั่งยืนให้กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านแสงตะวัน ณ ศูนย์ส่งเสริมอาชีพ วัดไก่เตี้ย จังหวัดปทุมธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร บอกว่า ปัจจุบันผ้าใยกล้วยบัวหลวง (BUALUANG- Banana Fabric) เป็นผ้าประจำจังหวัดปทุมธานี โดยได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีตั้งชื่อให้กับผ้าเส้นใยกล้วยว่า”ผ้าใยกล้วยบัวหลวง” ในโครงการ การพัฒนาระบบการจัดการเชิงพื้นที่ด้วยการใช้นวัตกรรม : เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของเสีย และสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ในเขตพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ที่ผ่านมามีต้นกล้วยหอมทองและต้นกล้วยน้ำว้าเหลือทิ้ง หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิต จำนวน 30,000 ตันต่อปี จึงคิดที่จะนำของเหลือทิ้งทางการเกษตรมาสร้างประโยชน์ โดยการนำกาบและก้านในกล้วยมาปั่นเป็นเส้นด้าย ซึ่ง เส้นใยกล้วย มีคุณสมบัติเด่นในด้านความแข็งแรง และเงามัน สามารถขึ้นรูปเป็นเส้นด้าย และนำมาต่อยอดทอเป็นผืนผ้า ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายและเคหะสิ่งทอ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สาคร กล่าวว่า ได้นำองค์ความรู้มาถ่ายทอดให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านแสงตะวัน และเข้ามาพัฒนาลวดลายของผ้าใยกล้วยอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างเช่น ผ้าใยกล้วยยกดอก ซึ่งปัจจุบันต้องการสร้าง อัตลักษณ์ลวดลายที่เกิดจากภูมิปัญญาวัฒนธรรม ท้องถิ่นของตัวเอง
ผ้าใยกล้วยบัวหลวงได้รับความสนใจจำนวนมาก เนื่องจากลูกค้าสามารถออกแบบเองได้ สั่งสีและสั่งลาย ตลอดจนสั่งตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า หมวก กระเป๋า ได้ทั้งเสื้อผ้าสตรี บุรุษ และเด็ก หรือลูกค้าต้องการ ผ้าผืน ผ้าขาวม้า สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านแสงตะวันมีกี่ทอผ้าจำนวน 6 ตัว
ผ้าใยกล้วยบัวหลวงนับว่ามีจุดแข็งที่รักษ์โลก ใส่สบาย และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน.

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]