คอลัมน์ 108-1009: สร้างมืออาชีพด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ

สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2563
แสนไชย เค้าภูไทย
เมื่อปี 2557 สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้จัดทำมาตรฐานวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย อาชีพช่างทำผมขึ้นมา แต่เนื่องจากธุรกิจบริการเสริมความงามมีแยกย่อยหลายแขนง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ จึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) จัดทำโครงการมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย (ระยะที่ 2) ขึ้น เพื่อกำหนดระดับสมรรถนะของผู้ประกอบอาชีพในกลุ่มอาชีพด้านธุรกิจเสริมสวย เพิ่มเติมจากอาชีพช่างทำผม ได้แก่ กลุ่มอาชีพด้านการแต่งหน้า การเสริมความงาม ทำเล็บ สักคิ้ว ต่อขนตา ให้เป็นมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ และรองรับวิถี New Normal ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการ พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “Propin” หรือ ปักหมุดมืออาชีพ ช่วยให้สามารถหาสุดยอดมืออาชีพสาขาต่างๆ ได้ง่ายขึ้น
น.ส.วรชนาธิป จันทนู รอง ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวในวันแถลงข่าวเมื่อ 16 ต.ค. ว่า ปัจจุบันการประกอบอาชีพอะไรก็ตามเรื่องมาตรฐานเป็นสิ่งสำคัญ จะแค่ทำได้ทำเป็นอาจจะไม่พอ ต้องทำแบบมืออาชีพ มีมาตรฐานรองรับ สถาบันฯจึงได้ร่วมมือกับมทร.ธัญบุรี ในการพัฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒวิชาชีพด้านต่างๆ ขึ้นมา โดยขณะนี้มีการกำหนดแบบประเมินมาตรฐานอาชีพกว่า 800 สาขาอาชีพ ครอบคลุมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร อุตสาหกรรม ภาคบริการและการท่องเที่ยว มีผู้สนใจเข้าสู่กระบวนการประเมินแล้วกว่า 2 แสนราย การเปิดตัวโครงการมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพธุรกิจเสริมสวย ระยะที่ 2 นี้เป็น 1 ในสาขาอาชีพที่เกี่ยวกับธุรกิจเสริมสวยที่ได้รับความสนใจและมีผู้เข้าร่วมทดสอบสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพเป็นจำนวนมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานผู้ที่อยู่ในธุรกิจเสริมสวยอย่างครบวงจร ทั้งช่างทำผม ช่างทำเล็บ ช่างแต่งหน้า ช่างสักคิ้ว ต่อขนตา รวมถึงครูผู้สอน และผู้บริหารร้านเสริมสวย มุ่งเน้นสร้างมาตรฐานวิชาชีพต่างๆ ให้ผู้ที่เข้าสู่การประเมินสามารถนำไปต่อยอดอาชีพและธุรกิจของตนเองได้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้คนในธุรกิจมีอาชีพที่ยั่งยืนด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดอบรมให้ความรู้ด้านต่างๆ เช่น ด้านสุขลักษณะที่คนจะเป็นช่างพึงปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการโดยเฉพาะในยุคโควิด-19 หรือการสร้างตลาดออนไลน์ หรือ E-Commerce เพิ่มช่องทางการจำหน่ายอีกทางหนึ่ง
ด้าน รศ.ดร.เนตร์พัณณา ยาวิราช ผู้จัดการโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาธุรกิจเสริมสวย มทร.ธัญบุรี พูดถึงโครงการนี้ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานระยะที่ 2 หลังจากที่จัดทำมาตรฐานระยะที่ 1 ไปในด้านการทำผม ซึ่งยังไม่ครอบคลุมกับธุรกิจเสริมสวย จึงได้จัดทำมาตรฐานสาขาอาชีพต่างๆ เพิ่มเติมตามที่ใช้งานในปัจจุบัน ประกอบไปด้วยอาชีพนักบริหารธุรกิจเสริมสวย ทำผม แต่งหน้า ทำเล็บ สักคิ้ว ต่อขนตา เนื่องจากมองว่าปัจจุบันผู้บริโภคนิยมใช้บริการเสริมสวยมากขึ้น แต่การใช้บริการไม่สามารถทราบได้ว่าร้านไหนหรือช่างคนไหนมีมาตรฐานหรือใบรับรองหรือไม่ มทร.ธัญบุรีจึงได้ร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ จัดทำมาตรฐานวิชาชีพขึ้นมา โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย กรมบริการสุขภาพ มาร่วมให้ความรู้ที่ต้องใช้ในอาชีพนี้ด้วย เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจเสริมสวยได้มีมาตรฐานอาชีพที่จำเป็นและไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือสร้างความเสียหายต่อผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการ
นอกจากนี้ มทร.ธัญบุรียังได้จัดการประชุมร่วมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอาชีพธุรกิจเสริมสวยจนได้ข้อสรุปในการสนับสนุนให้มีการจัดทำมาตรฐานอาชีพด้าน การเสริมสวยอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นอาชีพช่างแต่งหน้า ช่างสักคิ้ว ช่างต่อขนตา ครูผู้สอนเสริมสวย และผู้ให้บริการเสริมความงาม โดยได้ร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย สมาคมการศึกษาเอกชนนอกระบบแห่งประเทศไทย สถาบันสอนสักคิ้ว ไบโอ เนทูร่า อคาเดมี่ Bio Natura Academy สถาบันสอนสักคิ้ว เคทโคเรีย ศูนย์กลางการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพการอาชีพทิชเชอร์ ปริญ ชมรมช่างเล็บไทย สถาบันสอนทำเล็บมืออาชีพ จ.ขอนแก่น ฯลฯ จัดทำมาตรฐานอาชีพและจัดให้มีหลักสูตรการบริหารธุรกิจเสริมสวยอย่างมืออาชีพ เพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจบริการของไทยให้มีมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันธุรกิจเสริมสวยมีอัตราการเติบโตสูง อาชีพช่างเสริมสวยจึงเป็นอาชีพที่ควรมีการพัฒนาขีดความสามารถเป็นอย่างมาก ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการภาคเอกชนได้ให้การสนับสนุนสาขาวิชาชีพนี้เป็นอย่างดียิ่งและเห็นควรให้มี การจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณ- วุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพเสริมสวย (ระยะที่ 2) เพื่อให้ครบวงจรอย่างเต็มรูปแบบ อันเป็นการพัฒนาวงการ อาชีพและส่งเสริมธุรกิจเสริมสวยให้เติบโตต่อไป

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]