ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล

ไทยรัฐ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563
การปลูกต้นไม้ตกแต่งบ้านที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้…สไตล์มินิมอล (Minimal Style) เป็นสไตล์การตกแต่งที่เรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มากด้วยประโยชน์รวมไปถึงการเลือกใช้งานสิ่งต่างๆตามความจำเป็น โดยการจัดวางอย่างมีระเบียบเรียบร้อย
เอกลักษณ์ในการตกแต่งสไตล์มินิมอลนั้นมักจะมีโทนสีแบบโมโนโทน หรือสีอ่อนๆส่วนที่สำคัญ ต้องมีต้นไม้ประดับประดาอยู่ในบ้านด้วย
อ.พิศาล ตันสิน สาขาวิชาเทคโนโลยีการผลิตพืชและภูมิทัศน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.ธัญบุรี) บอกถึงเคล็ดลับในการเลือกดูแลต้นไม้ นำมาตกแต่งในสไตล์มินิมอลจัดวางตกแต่งภายในบ้าน…ในต่างประเทศมีทำกันมานานแล้ว ในบ้านเราเพิ่งจะเกิดขึ้นจากพฤติกรรมในช่วงโควิด-19 ระบาดคนอยู่บ้านมีการ work from home และถูกกระตุ้นด้วยกระแสโซเชียลมีเดีย
คนไทยจึงนิยมนำต้นไม้มาตกแต่งภายในบ้านประกอบกับงานเชิงวิจัยต้นไม้พวกนี้ช่วยฟอกอากาศเพิ่มโอโซนในบรรยากาศ ลดความแข็งของตัวอาคารทั้งยังโดดเด่นในเรื่องของรูปทรง ฟอร์มสวย ความเขียวทำให้ดูซอฟต์ เมื่อนำมาใส่กระถาง จึงเหมือนการตกแต่งภายในบ้านไปในตัว
เมื่อก่อนต้นไม้กลุ่มนี้ราคาเพียงต้นละ 200-300 บาท แต่เมื่อมีดารานักแสดงนำมาถือโพสต์ทำให้ราคาขึ้นเป็น 500-10,000 บาท สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและวงการต้นไม้กลับมาคึกคักอีกครั้ง
อ.พิศาล บอกว่า ต้นไม้ที่ได้รับความนิยมนำมาตกแต่งสไตล์มินิมอล มีตั้งแต่ยางใบซอ หรือไทรใบสัก ยางอินเดีย มอนสเตอร์ร่า กวักมรกต ลิ้นมังกร หน้าวัวใบ และจำพวกไม้ด่าง มอนสเตอร์ร่าด่าง ฟิโลด่าง ราคาด่างจะมีราคาสูงต่างจากเมื่อก่อนที่ได้รับความนิยมเป็นในส่วนเฟิร์น วาสนาพลู แต่ไม่ได้รับการกระตุ้นจึงทำให้กระแสตกลง ด้วยพฤติกรรมและความชอบคนไทยไม่ชอบอะไรที่มันพื้นเหมือนคนที่ติดแบรนด์เนม ยกตัวอย่างเช่น ไทรใบสักที่มีมานานในเมืองไทย แต่ไม่ได้รับการโปรโมต ทั้งที่เดิมไม้เหล่านี้นำเข้ามาจากต่างประเทศ
“การเลี้ยงไม้ต่างประเทศเลี้ยงด้วยระบบควบคุมอุณหภูมิและควบคุมการให้น้ำ ส่วนในเมืองไทยเลี้ยงด้วยระบบเทวดา คือ เลี้ยงด้วยดินฟ้า สังเกตว่าตอนซื้อต้นไม้มาจากร้านจะสมบูรณ์ สวยงาม แต่เมื่อซื้อไปแล้ว 1-2 อาทิตย์ต้นไม้มีอาการใบเริ่มไหม้ ขอบใบจะไหม้แห้งเพราะต้นไม้ต้องการแสงแดด ดังนั้น ช่วง 07.00 08.00 น. อาจจะขยับให้โดนแดดตรงสัก 10-15 นาที โดยควรวางไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่ก่อนสัก 2-3 วัน ให้ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมภายนอก ไม่ควรเอาออกไปกลางแดดเลยจะทำให้ใบไหม้ หรือถ้าต้นไม้มีลักษณะใบตก ให้สันนิษฐานว่าอายุของใบถึงฤดูผลัดใบ หรือขาดน้ำ และให้น้ำเยอะไปใบจะเริ่มเน่า ปล่อยไว้ต้นไม้จะตายในที่สุด”
อาจารย์พิศาล ฝากถึงใครที่อยากแต่งบ้านในสไตล์มินิมอล…ควรเริ่มปลูกต้นไม้ที่ไม่อยู่ในกระแสเพราะราคาไม่แพงสามารถวางในร่มได้เช่น วาสนา สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้เดิมๆ ของไทยแล้ววางตามมุมอับ เช่น ซอกบันได ข้างทีวี โซฟา ให้เหมาะสมและช่วงเช้านำออกตากแดดทำให้ต้นไม้อยู่ได้นาน ถ้าฝุ่นละอองจับใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด หรือใช้สเปรย์ฉีดเคลือบใบ จะลดการคายน้ำ อายุการใช้งานนานขึ้น
ที่สำคัญการซื้อต้นไม้ ไม่รู้ว่าทางร้านฉีดยาหรือสารเคมีไว้หรือไม่ให้สอบถามก่อนเพื่อป้องกัน และถ้าซื้อมาแล้วควรพักไว้ข้างนอกก่อนสัก 3-4 วัน ก่อนจะนำเข้าบ้านเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง.
ไชยรัตน์ ส้มฉุน

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]