‘ธัญบุรี’ห้ามผลักน.ศ.พ้นสภาพ นายกสภาฯหาทางอุ้มช่วงโควิด-ถกหอเอกชนช่วย

ข่าวสด (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563
ดร.วีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า เนื่องจากภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก สถานประกอบการ บริษัท ห้าง ร้านต่างๆ ต้องปิดกิจการ ทำให้มีผู้ถูกเลิกจ้าง และกลายเป็นผู้ว่างงานจำนวนมาก หรือแม้แต่ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระบางส่วนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แน่นอนย่อมส่งผลกระทบมายังตัวนักศึกษาของ มทร.ธัญบุรี ด้วย เนื่องจากอาจจะมีผู้ปกครองของนักศึกษาบางคนที่ต้องตกงาน และขาดรายได้ด้วย ดังนั้นตนจึงหารือกับผศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมทร.ธัญบุรี ว่าให้พยายามหาทางช่วยเหลือนักศึกษาที่ลำบากจริงๆ เช่นหากนักศึกษาไม่มีเงินที่จะมาจ่ายค่าลงทะเบียนเรียนก็ควรผ่อนผัน หรือให้ทยอยผ่อนชำระได้ เป็นต้น ทั้งนี้จะต้องไม่มีนักศึกษาคนใดที่ถูกตัดสิทธิ์และพ้นสภาพการเป็นนักศึกษาเพียงเพราะผู้ปกครองเดือดร้อนจากการตกงานแล้วไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียนให้ลูกหลานเด็ดขาด
ด้านผศ.ดร.สมหมายกล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้เชิญผู้ประกอบการหอพักเอกชน บริเวณรอบมหาวิทยาลัยและพื้นที่ใกล้เคียง ประชุมหารือในการเตรียมความพร้อมการกลับมาเรียนของนักศึกษาซึ่งมีจำนวนกว่า 26,000 คน เพื่อรองรับการกลับเข้าเรียนและพักอาศัยตามปกติหลังการสอบกลางภาคในเดือน ก.ย.นี้ โดยขอให้แต่ละหอพักตระหนักถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามที่รัฐบาลได้ออกประกาศไว้
“มหาวิทยาลัยยังได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ประกอบการธุรกิจหอพักภาคเอกชนในการมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว และหอพักบางแห่งยังจัดให้มีส่วนลดพิเศษสำหรับนักศึกษาที่จะเข้าพัก อีกทั้งบางแห่งก็พิจารณาให้นักศึกษาเข้าพักฟรี และจากการประชุมหารือมหาวิทยาลัยยังได้ขอความร่วมมือในเรื่องการช่วยดูแลสอดส่องนักศึกษา กรณีหากมีพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยง ไม่เหมาะสม หรืออาจก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่น ขอให้แจ้งทางมหาวิทยาลัยและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งมหาวิทยาลัยจัดตั้งกรุ๊ปไลน์ขึ้นสำหรับการแจ้งข้อมูลข่าวสารและช่องทางการติดต่อระหว่างมหาวิทยาลัยและผู้ประกอบการหอพัก เพื่ออำนวยความสะดวกในการแจ้งข่าวสารระหว่างกัน ” อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าว

แสดงความคิดเห็น

[fbcomments count="off" num="5"]